LightBlog

"Chuyện cổ tích" JAMO






Trích từ: Tạp chí NGHE NHÌN VIỆT NAM, số 10 (10/2003)

Câu chuyện bắt đầu từ một thị trấn nhỏ ven biển mang tên Glyngore trên đất nước của những câu chuyện cổ tích Andersen và những nàng tiên cá xinh đẹp...


Là một trong những hãng sản xuất loa lớn nhất của châu Âu liên tục trong nhiều năm, Jamo có thị trường tại trên 80 quốc gia thông qua các chi nhánh và các nhà phân phối. Vào năm 1998, nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Jamo công bố đã bán được 11,5 triệu sản phẩm loa các loại, quy mô sản xuất của hãng ngày càng mở rộng với trên một triệu sản phẩm loa hàng năm.

Tuy nhiên, để có được thành công ngày hôm nay, Jamo phải trải qua những năm đầu thật khó nhọc. Niềm đam mê âm nhạc và sự sáng tạo của những người sáng lập hãng đã giúp Jamo định hình được một phong cách thật riêng biệt trong thế giới thiết bị âm thanh.

Câu chuyện bắt đầu từ một thị trấn nhỏ ven biển mang tên Glyngore trên đất nước Đan Mạch, đất nước của những câu chuyện cổ tích Andersen và những nàng tiên cá xinh đẹp. Preben Jacobsen vừa là một người đam mê âm nhạc vừa là một nhà điêu khắc tài hoa cùng với người anh vợ của mình là Julius Mortensen, ông đã sáng lập ra hãng loa Jamo (tên hàng ghép vần đầu của Jacobsen và Mortensen). Cột mốc chính là năm 1968, hãng loa Jamo được thành lập, và sau 2 năm, hãng đã tung ra sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên.

Những ngày đầu gây dựng hãng loa thật là khó nhọc, tìm kiếm chất liệu, đầu tư về công nghệ kỹ thuật và khó khăn lớn nhất là tìm kiếm thị trường. Từng bước, Jacobsen đã thiết lập một mạng lưới phân phối đa quốc gia, trước hết ở châu Âu rồi vươn ra cả thế giới. Cần mẫn đam mê và hết lòng với công việc của mình... từ một xưởng mộc nhỏ bé, cơ ngơi ngày nay của Jamo đã là một nhà máy sản xuất loa có quy mô lớn và hiện đại vào bậc nhất thế giới, nơi có khả năng sản xuất hoàn chỉnh toàn bộ từ củ loa đến thùng loa, điều mà rất ít hãng loa khác có thể làm được.



Năm 1992, Jamo là nhà sản xuất loa đầu tiên trên thế giới nhận chứng chỉ ISO 9001. Các sản phẩm loa của Jamo rất đa dạng về chủng loại nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau về các thể loại nhạc, phim ảnh. Bên cạnh việc không ngừng cải tiến để âm thanh ngày càng hoàn hảo, hãng đặc biệt chú trọng về mặt thẩm mỹ, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn nhiều kiểu dáng và màu sắc loa, phù hợp trong trang trí nội thất hiện đại.

Hiện nay, Jamo thiết kế loa dựa trên 3 “thể loại âm thanh”: chi tiết (detail sound), mạnh mẽ (bass sound) và đa dụng (all-round sound). Dòng loa với ký hiệu D chú trọng đến loại nhạc giàu chi tiết (cổ điển, Jazz và hoà tấu acoustic). Vật liệu sử dụng để cho dòng loa này thuộc loại cao cấp và chọn lọc. Ví dụ như series D8 dùng chất liệu magiê cực nhẹ và cứng làm màng loa, nắm chắn bụi làm bằng đồng hợp kim đặc biệt có chức năng làm giảm méo tiếng đồng thời là bộ phận giải nhiệt hữu hiệu cho hơi nóng từ cuộn dây thoát ra. Thùng của dòng D8 dùng chất gỗ tốt nhất Đan Mạch và phủ bằng lớp vec-ni đặc chế bí truyền của Jamo. Năm 1997, sản phẩm D830 của Jamo đã vinh dự đoạt giải của Hiệp hội nghe nhìn châu Âu (EISA) và được bầu chọn là “Loa của năm” (Speaker of the Year).

Với “dân” nghiền nhạc rock, techno, rap,... cần âm thanh mạnh mẽ, tiếng bass chắc nặng, Jamo đã có dòng loa ký hiệu X (X5 và X8) đặc chế dùng cho thể loại này. Bí quyết tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, đó là cuộn dây bô-bin được quấn dài và bộ nhún cực kỳ tuyến tính, dẻo dai, do đó, loa chịu được cường độ âm thanh mạnh liên tục từ hardrock cho đến các tiếng động rung chuyển trong phim ảnh ở mức volume lớn mà vẫn không bị méo tiếng.

Dòng loa A và E có khuynh hướng đa dụng cho nhiều thể loại nhạc. Tuy nhiên dòng A thiên về giải pháp trọn bộ và được thiết kế khá đặc biệt dành cho những người chú trọng tới thẩm mỹ. Bộ loa A210 do hai nữ hoạ sĩ thiết kế Smedegaard và Weis vẽ kiểu lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên, tạo dáng loa theo hình nửa quả trứng. Nhờ chất lượng âm thanh và kiểu dáng độc đáo, A210 được bầu là “sản phẩm uy tính” (Prestigious Award) tại hội chợ hàng tiêu dùng điện tử (CES),tổ chức vào năm 2003 tại Las Vegas.

Một đặc điểm nổi bật nữa của Jamo là giải pháp “trọn gói”. Bất cứ series nào cũng có loa center, surround và subwoofer riêng, rất tiện lợi cho việc thiết kế phòng xem phim gia đình. Màu sắc và kiểu dáng cũng được chú trọng, qua đó thể hiện được đặc thù riêng của từng loại loa. Series X mang màu xám mạnh mẽ. Series D, E có màu gỗ tự nhiên phù hợp với trang trí nội thất sang trọng. Series A cho tất cả loại nhạc và có rất nhiều màu sắc để người dùng lựa chọn.

Theo dòng thời gian, gần 35 năm hình thành và phát triển, Jamo ngày nay đã là một trong những nhà sản xuất loa hiện đại và bề thế hàng đầu thế giới, với tiêu chí marketing mới “let’s get personal” (tạm dịch: đậm đà bản sắc). Riêng tại Việt Nam, sản phẩm Jamo đã có mặt từ năm 1998, được nhiều người tiêu dùng quan tâm và bán hầu như khắp cả nước. Đan Mạch có hãng bia Carlsberg đã nổi tiếng từ hàng thế kỷ qua, nhiều thế hệ trẻ em trên toàn thế giới cũng đã đọc và say mê những câu chuyện cổ tích thần tiên của văn hào Andersen... Jamo cũng là câu chuyện bắt nguồn từ đất nước Đan Mạch thanh bình, chỉ có điều, đó là câu chuyện có thật - câu chuyện bắt đầu từ làng đánh cá Glyngore.

Tại Việt Nam dòng loa Jamo được độc quyền nhập khẩu vởi AnhDuy Audio
"Chuyện cổ tích" JAMO "Chuyện cổ tích" JAMO Reviewed by Ngô Hoàng Minh on 5/01/2017 Rating: 5
ads