LightBlog

Hiểu phản hồi âm thanh

Phản hồi âm thanh là âm thanh lớn liên tục khó chịu mà bạn nhận được khi hệ thống âm thanh không được thiết lập hoặc vận hành không đúng cách. Phản hồi âm thanh thường có thể được giảm hoặc loại bỏ nếu bạn hiểu và tuân theo các nguyên tắc và thực hành cơ bản trong bài viết này.

Nguyên nhân gây ra Phản hồi âm thanh?


Phản hồi âm thanh được tạo ra khi tất cả các yếu tố phù hợp được sắp xếp kém. Phản hồi âm thanh về cơ bản là kết quả của việc mức âm thanh phát ra từ loa được micrô thu và được khuếch đại. Sau đó, tín hiệu được khuếch đại này lại được thu bởi micrô và được khuếch đại trở lại. Chu kỳ phản hồi âm thanh này tiếp tục tăng mức tín hiệu của âm thanh vi phạm cho đến khi âm thanh đó đủ lớn để mọi người nhìn chằm chằm vào người âm thanh mong đợi âm thanh đó được khắc phục.


Phản hồi âm thường ở một tần số cụ thể. Tần số của phản hồi âm thanh sẽ là tần số lớn nhất. Tức là tần số (hoặc các tần số) được khuếch đại nhiều nhất bởi micrô, bộ khuếch đại, loa và âm thanh trong phòng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến phản hồi âm thanh


Sau đây là các yếu tố chính ảnh hưởng đến phản hồi âm thanh và bạn có thể làm gì để giảm thiểu nó:

Vị trí đặt micrô và loa


Khoảng cách giữa micrô so với loa là rất quan trọng. Micrô càng gần loa, càng dễ có phản hồi âm thanh. Nếu micrô được đặt ngay trước người nói, thì khả năng phản hồi âm thanh sẽ tăng lên rất nhiều. Khoảng cách giữa micrô và loa càng lớn thì khả năng phản hồi âm thanh càng ít.

Vì lý do này, hầu hết các hệ thống âm thanh được bố trí với loa ở bên cạnh và / hoặc phía trước sân khấu, và hướng ra xa khu vực sân khấu. Micrô được đặt trên sân khấu, sau loa và quay mặt ra xa loa. Cách dễ nhất và rẻ nhất để giảm khả năng phản hồi âm thanh là tăng khoảng cách giữa loa và micrô.

Gain  micrô


Độ lợi của kênh micrô càng lớn thì khả năng xảy ra phản hồi âm thanh càng lớn. Thường thì độ lợi cần được tăng lên vì người đang nói đang nói quá nhỏ hoặc ở quá xa micrô. Giảm mức khuếch đại (âm lượng hoặc mức của micrô trên bộ trộn) sẽ làm giảm khả năng phản hồi âm thanh.

Điều này có nghĩa là đặt micrô gần người đang nói hơn và yêu cầu họ nói gần micrô hơn. Người đang nói cũng có thể cần phải nói to hơn vào micrô để tránh phải thu được quá nhiều âm thanh của micrô gây ra phản hồi âm thanh.

Tắt tất cả các micrô không được sử dụng sẽ làm giảm độ lợi tổng thể của hệ thống, do đó cũng làm giảm khả năng phản hồi. Điều này có thể cho phép micrô đang được sử dụng có độ lợi tăng lên một chút trước khi gây ra phản hồi.

Phòng âm học


Phòng càng có độ vang, âm thanh có khả năng phát ra xung quanh phòng và được thu bởi micrô càng cao. Nếu phòng có các vật liệu hấp thụ âm thanh trên tường và / hoặc trần nhà (hoặc bạn đang ở bên ngoài), thì khả năng âm thanh dội lại từ tường vào micrô gây ra phản hồi âm thanh sẽ giảm. Điều này thường không đạt được một cách dễ dàng hoặc rẻ tiền, vì vậy cần phải nhận biết và giảm các tần số chính dội lại - đây là một công việc đối với EQ.

Máy trộn và hệ thống EQ


Hệ thống âm thanh nên được thiết lập để tạo ra mức âm thanh gần đồng đều trên toàn bộ phổ tần số. Việc thiết lập hệ thống như vậy sẽ làm giảm mức âm thanh ở các tần số được khuếch đại nhiều hơn bởi sự kết hợp loa / phòng / hệ thống. Nó cũng sẽ làm tăng mức độ âm thanh của những tần số bị hấp thụ hoặc suy giảm (giảm) bởi sự kết hợp của loa / phòng / hệ thống. Việc thiết lập hệ thống này cần được thực hiện mỗi khi di chuyển hoặc thay đổi loa hoặc bất cứ khi nào có sự thay đổi đáng kể đối với hệ thống âm thanh.

Hệ thống này được thiết lập có thể được gọi là "cân bằng các tần số" của hệ thống, nhưng thường được gọi là cân bằng hệ thống. Nghĩa là, nó cân bằng đáp ứng tần số tổng thể để làm cho tần số lớn nhỏ hơn và tần số yên tĩnh nhiều hơn. Cân bằng thường được gọi tắt là EQ . Nếu mức âm thanh gần đồng đều được phân phối trên toàn bộ phổ tần số, thì sẽ có ít khả năng bất kỳ tần số cụ thể nào bị dội lại xung quanh để gây ra phản hồi âm thanh - âm thanh cũng sẽ tự nhiên hơn so với trước khi hệ thống được cân bằng (EQ'd) .

Chủ đề này của Equalizing hay EQ, là một chủ đề lớn và là chủ đề của một bài báo khác. Có thể nói rằng nếu hệ thống không có EQ thích hợp, thì nhiều khả năng sẽ đưa ra phản hồi rằng hệ thống có EQ chính xác.

Các nút điều chỉnh âm sắc trên máy trộn cũng được coi là EQ. Mặc dù được thiết kế nhiều hơn để EQ nhưng âm thanh của mỗi kênh, nếu đặt không chính xác, có thể gây ra phản hồi âm thanh. Điều này có thể xảy ra nếu hệ thống không được EQ'd và người vận hành không biết các điều khiển EQ (như nút bass, mid và treble) làm gì. Nếu bất kỳ điều khiển âm kênh nào được đặt thành tăng, thì điều này sẽ khiến tần số đó được khuếch đại nhiều hơn. Điều này có thể làm tăng khả năng phản hồi âm thanh ở tần số đó. Do đó, nếu có một số phản hồi âm thanh mức thấp ở một tần số cụ thể, nó có thể bị mất EQ bằng cách giảm độ lợi của điều khiển âm phù hợp.

Tóm lược


Phản hồi âm thanh rất đơn giản và nó phức tạp. Có một số yếu tố (như đã liệt kê ở trên) cần được xem xét khi thiết lập hệ thống âm thanh để giảm khả năng phản hồi âm thanh. Tất cả những yếu tố này cần được giải quyết chính xác để không có phản hồi. Tuân thủ các nguyên tắc cơ bản nêu trên sẽ giúp bạn giảm thiểu khả năng phản hồi âm thanh và mang đến cho bạn âm thanh tốt hơn.
Hiểu phản hồi âm thanh Hiểu phản hồi âm thanh Reviewed by Ngô Hoàng Minh on 9/09/2021 Rating: 5
ads