LightBlog

Cách thiết lập hệ thống âm thanh sân khấu

Biểu diễn trực tiếp là cách chân thực nhất để đưa âm nhạc của bạn đến với khán giả. Trải nghiệm trực tiếp phụ thuộc trực tiếp vào hệ thống âm thanh sân khấu của bạn được thiết lập cũng như chất lượng của thiết bị âm thanh của bạn.

Việc thiết lập một hệ thống âm thanh sân khấu đúng cách sẽ giúp ích cho việc cung cấp giải trí tuyệt vời cho khán giả của bạn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý để giúp làm điều đó, cũng như một số giải thích về cách hệ thống âm thanh hoạt động.



Cách thức hoạt động của hệ thống PA


Hệ thống PA (hoặc địa chỉ công cộng) được sử dụng để tăng âm thanh cho khán giả của bạn. Điều này thường bao gồm micrô, bộ trộn âm và loa, tất cả đều thực hiện một chức năng cụ thể. Micrô chuyển đổi áp suất âm thanh thành điện áp. Lực từ của nó phát ra một lượng điện áp nhỏ khi ai đó tạo ra âm thanh giọng nói vào nó.

Điện áp này sau đó được sửa đổi và cân bằng trên bàn điều khiển trộn, sau đó được khuếch đại bằng loa hoặc bộ khuếch đại được cấp nguồn. Điện áp cao hơn được phân tán bởi loa, làm tăng âm lượng của âm thanh cho khán giả.

Mức áp suất âm thanh (SPL) của loa xác định âm lượng của âm thanh ở các khoảng cách nhất định từ loa. Các loa thường kết hợp với nhau để khuếch đại âm thanh theo cấu hình hình thang, cho phép bố trí dễ dàng hơn so với bố trí hình vuông hoặc hình chữ nhật.

Trước khi thiết lập hệ thống âm thanh sân khấu


Nếu bạn chưa quen với việc thiết lập một hệ thống âm thanh, bạn có thể đến địa điểm đầu tiên của mình và nghĩ, "Làm cách nào để thiết lập hệ thống PA cho ban nhạc của tôi?" Bạn có thể cảm thấy không chắc chắn về điều này trong vài lần đầu tiên. Mỗi địa điểm đều khác nhau, và theo thời gian, bạn sẽ học được các thủ thuật để thích ứng với từng địa điểm.

Bạn cũng sẽ phát triển một hệ thống phù hợp với mình, có thể dễ dàng sửa đổi để phù hợp với từng cài đặt mới. Một nguyên tắc cơ bản cần nhớ là để loa ở phía trước micrô (thay vì phía sau) để ngăn phản hồi.

Phản hồi là điều xảy ra khi micrô thu quá nhiều tín hiệu. Sau đó, bộ khuếch đại phát ra phiên bản tín hiệu to hơn, tạo ra một vòng phản hồi mà chỉ có thể bị gián đoạn bằng cách tắt tiếng loa hoặc micrô. Tương tự, bạn sẽ cố gắng hết sức để giữ bộ khuếch đại chính cách xa micrô.

Thiết bị cần thiết để thiết lập hệ thống âm thanh sân khấu


Hãy bắt đầu với một số mô tả ngắn gọn về một số thiết bị bạn sẽ sử dụng để thiết lập hệ thống âm thanh sân khấu cho ban nhạc hoặc sự kiện trực tiếp của bạn.

Bảng điều khiển trộn




Bộ trộn được sử dụng để kết hợp nhiều nguồn âm thanh như micrô và nhạc cụ để sau đó điều chỉnh âm lượng, tần số và động lực của nguồn âm thanh. Trong hệ thống PA, tín hiệu âm thanh được tăng lên mức dòng trong bộ trộn.

Bộ trộn âm thanh có nhiều kích cỡ khác nhau. Bộ trộn âm thanh lớn hơn có một số kênh đầu vào sẽ chứa nhiều micrô và kết nối hơn. Chúng có thể là analog hoặc kỹ thuật số. Bộ trộn analog cân bằng âm sắc và tạo khoảng trống trong cấu hình âm thanh cho từng nhạc cụ trong ban nhạc. Hầu hết đều có EQ từ ba đến bốn tham số (cân bằng), thay đổi sự cân bằng của các thành phần tần số khác nhau trong tín hiệu âm thanh.

Bộ trộn kỹ thuật số có xu hướng tốt nhất cho các ban nhạc lưu diễn, vì hầu hết yêu cầu ít thiết bị hoạt động hơn và có thể được điều khiển không dây thông qua các ứng dụng chuyên dụng. Kỹ sư âm thanh sử dụng thiết lập này có thể di chuyển xung quanh phòng hoặc địa điểm để thực hiện các điều chỉnh phù hợp với quan điểm của khán giả. Nó cũng có thể điều chỉnh màn hình từ sân khấu trong khi nghe nhạc sĩ chơi.

Để sử dụng máy trộn âm thanh một cách chính xác, bạn cần biết những kiến thức cơ bản về máy trộn âm thanh 


Micrô




Micrô thu âm thanh được tạo ra bởi giọng hát, bộ khuếch đại guitar, trống và bất kỳ nguồn âm thanh nào khác. Mic có nhiều hình dạng và hình thức khác nhau. Một số được thiết kế để ghi âm trong phòng thu, trong khi một số khác được điều chỉnh rõ ràng cho các buổi biểu diễn trực tiếp.

Đối với giọng hát biểu diễn trực tiếp, có hai loại mic chính để bạn lựa chọn: Dynamic và condenser. Micrô động thường tốt nhất cho các buổi biểu diễn trực tiếp vì chúng ít nhạy hơn micrô tụ điện. Có độ nhạy thấp có nghĩa là micrô ít bị chảy và phản hồi trong khi biểu diễn trên sân khấu.

Mặc dù vậy, nhiều ca sĩ và kỹ sư âm thanh thích micrô tụ điện tùy chỉnh vì chúng mang lại chất lượng âm thanh cao hơn và rõ ràng hơn khi so sánh với micrô động. Các mic ngưng tụ thu nhận nhiều chi tiết hơn, bao gồm cả độ uốn và các sắc thái khác của giọng nói hoặc giọng hát.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng micrô để lấy âm thanh của guitar, bass hoặc bộ khuếch đại bàn phím trong hệ thống PA, thay vì vặn hết amps của guitar.



Bộ khuếch đại




Khi tín hiệu âm thanh đến từ micrô hoặc nhạc cụ được trộn, cân bằng và khuếch đại đến mức đường truyền, chúng sẽ rời khỏi bộ trộn và tiếp tục đường dẫn đến bộ khuếch đại. Bộ khuếch đại âm thanh tăng tín hiệu đến mức loa.

Tăng âm lượng lên mức tiếp theo được gọi là tăng âm lượng. Tại thời điểm này, nó đã đạt được mức loa và được điều khiển bằng bộ điều khiển mức của bộ khuếch đại. Điện áp cao của bộ khuếch đại làm cho loa tái tạo âm thanh gốc ở mức cao hơn nhiều cho người nghe.



Loa chính




Có hai loại loa khác nhau, thụ động và chủ động. Loa thụ động có bộ khuếch đại như một thiết bị riêng biệt trong giá, thường được đặt cách xa loa. Ngược lại, loa được cấp nguồn (hoặc đang hoạt động) có amp trong thùng loa cùng với loa.

Loa chủ động dễ sử dụng hơn vì chúng có bộ khuếch đại tích hợp phù hợp với các thành phần của loa (loa siêu trầm, dải trung và loa tweeter). Chúng chỉ yêu cầu đầu vào mức đường truyền và không có bộ khuếch đại riêng biệt để cung cấp năng lượng.

Trong khi đó, loa thụ động yêu cầu bộ khuếch đại, dây loa và có thể yêu cầu bộ phân tần bên ngoài và xử lý tín hiệu khác. Loa thụ động bi-amped hoặc tri-amped sẽ cho phép bạn kiểm soát tốt hơn các thành phần của loa, nhưng chúng cần một bộ khuếch đại riêng cho từng bộ phận loa.



Loa siêu trầm




Việc bạn có cần loa siêu trầm khi thiết lập hệ thống PA cho ban nhạc của mình hay không phụ thuộc vào loại nhạc cụ và âm nhạc đang được phát. Nhạc đồng quê và dân gian thường không yêu cầu loa siêu trầm, vì bass và trống kick cho các loại dải này không cần thêm bộ khuếch đại.

Tuy nhiên, rock, metal, pop và hip-hop có xu hướng nghe tốt hơn với các loa siêu trầm. Một loa siêu trầm mở rộng đáp ứng tần số và đầu ra cho loa toàn dải. Đây là những loa khuếch đại tần số thấp. Tốt nhất nên đặt các loa siêu trầm gần nhau vì đặt hai loa gần nhau sẽ làm tăng mức áp suất âm thanh lên 3 decibel (dB) và sẽ không tạo ra nhiễu. Đặt chúng gần các bức tường hoặc góc cũng làm tăng âm trầm cảm nhận được.



Loa kiểm âm



Loa kiểm âm cho phép những người chơi nhạc cụ trong ban nhạc nghe thấy chính họ khi họ chơi, bằng cách đặt trên sàn và nghiêng về phía người biểu diễn. Việc đặt đúng loa kiểm âm trên một sân khấu đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm phản hồi.

Các bước thiết lập hệ thống âm thanh sân khấu


Giả sử bạn đang thiết lập hệ thống âm thanh cho một ban nhạc tiêu chuẩn, bao gồm giọng ca, guitar, bass, keyboard và trống. Bạn sẽ muốn thiết lập loa, kết nối máy trộn và chạy micrô để bắt đầu thiết lập hệ thống âm thanh sân khấu. Các bước sau giải thích chi tiết cách thiết lập được thực hiện. Bắt đầu nào.

Định vị loa chính và loa kiểm âm


1. Bước đầu tiên trước khi setup dàn âm thanh sân khấu là quyết định vị trí đặt loa PA. Để đạt được điều này, bạn phải kiểm tra vị trí. Kiểm tra vị trí của sân khấu, khảo sát kích thước, âm thanh và vị trí khán giả sẽ ở trong phòng. Kiểm tra vị trí đặt các ổ cắm điện và xác minh rằng chúng đang hoạt động tốt.

2. Một khi bạn đã tổng hợp âm thanh của địa điểm và có ý tưởng về vị trí của mỗi người biểu diễn trên sân khấu, hãy thiết lập các loa chính sẽ phát ra âm thanh cho khán giả. 

Nếu bạn định sử dụng loa siêu trầm, hãy đặt chúng ở phía trước sân khấu, cách xa micrô để giảm thiểu phản hồi. Các loa siêu trầm có một vị trí ở trên cùng để có thể vặn các cọc lắp vào. Các loa sau đó sẽ được gắn trên các cực này.

Nếu bạn không sử dụng loa siêu trầm, bạn có thể sử dụng một cặp giá đỡ loa có đỉnh để thay thế. Đảm bảo vặn chặt vít định vị ở phía sau để giữ cố định loa. Tùy thuộc vào trọng lượng của loa và chiều cao của giá đỡ, bạn có thể nhờ người khác giúp lắp loa.

Đảm bảo nâng loa đến tai khán giả để họ có thể nghe rõ hơn. Âm thanh của loa truyền đi xa hơn khi chúng được nâng cao.

Tùy thuộc vào cách thiết lập, có nhiều cách để nâng cao loa. Dễ dàng thiết lập nhất là sử dụng giá đỡ loa ba chân. Một cách khác là xếp chồng trên mặt đất, tức là đặt các loa lên đỉnh nhau trong một tòa tháp. Giá đỡ giàn giáo giữ loa ở các độ cao khác nhau trong giá đỡ. Trussing là treo loa bằng dây cáp.

Chiều cao của loa rất quan trọng vì chân đế cao hơn sẽ truyền âm thanh xa hơn. Một lưu ý cho điều này là nếu loa quá cao, khán giả sẽ bị mất tác động (nhưng nếu chúng quá thấp, hàng ghế trước sẽ bị chói tai do âm thanh lớn).

3. Tiếp theo, bạn nên định vị loa kiểm âm của mình một cách hiệu quả khi thiết lập hệ thống PA cho ban nhạc của bạn. Thông thường, ít nhất hai được đề xuất, một ở mỗi bên của sân khấu. 

Chạy sụt giảm sức mạnh trên sân khấu


4. Khi loa chính và loa kiểm âm đã ở đúng vị trí, hãy chạy dây nguồn (dây nối dài) sang mỗi bên của sân khấu để chạy hệ thống cáp điện đến loa chính và loa kiểm âm. Nguồn điện giảm cũng có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho bàn đạp chân của người chơi guitar hoặc bất kỳ thiết bị nào khác cần được kết nối với điện áp AC.

Khi bạn đã sẵn sàng cấp nguồn cho hệ thống âm thanh của mình, hãy kết nối (các) loa siêu trầm, sau đó chạy cáp nguồn ngắn hơn đến loa. Đảm bảo có sẵn một cuộn băng dính gaffer để cố định bất kỳ dây cáp nào và ngăn chúng gây ra tai nạn.

Một mẹo quan trọng khi cấp nguồn cho thiết lập hệ thống âm thanh sân khấu của bạn là tắt nguồn cho đến khi mọi thứ được kết nối với bộ trộn.

Thiết lập bảng điều khiển trộn


5. Lúc này, hãy tìm một nơi thuận tiện để đặt bàn điều khiển trộn. Máy trộn có thể đi bất cứ đâu; nó không cần phải ở trên sân khấu. Chỉ cần lưu ý rằng nếu bạn đặt máy trộn ở xa sân khấu, bạn sẽ cần chạy cáp dài hơn.

Ngày nay, có những bộ trộn kỹ thuật số không dây có thể điều khiển bằng iPad. Nếu bạn có một bộ trộn kỹ thuật số, nó có thể được đặt trên sân khấu để kết nối tất cả giọng hát và nhạc cụ, sau đó sử dụng iPad từ bất kỳ đâu trong địa điểm để điều khiển âm thanh.

6. Chạy tất cả hệ thống cáp để kết nối tất cả các nguồn âm thanh như micrô, guitar và bàn phím với máy trộn. Bạn có thể kết nối các nguồn như guitar hoặc bass trực tiếp từ amp, sử dụng đầu ra đường truyền được cung cấp trong hầu hết các amp guitar.

Bạn cũng có thể sử dụng micrô bằng cách đặt nó trước bộ khuếch đại bằng cách sử dụng giá đỡ để gửi tín hiệu đến bộ trộn. Để kết nối các nguồn như bàn phím hoặc trống điện tử, hãy sử dụng đầu ra đường thẳng đến bộ trộn.

7. Tạo thói quen giữ cho thiết lập của bạn có tổ chức vì nó trông sẽ chuyên nghiệp. Khi thiết lập sân khấu cho ban nhạc của bạn, hãy cố gắng giữ dây ra khỏi khu vực chơi của ban nhạc càng nhiều càng tốt bằng cách giữ nó ở hai bên và ngoài sân khấu, v.v.

Tận dụng giá đỡ để quấn dây cáp xung quanh để cố định chúng và giảm nguy cơ vấp ngã và băng lại nếu cần thiết. Giá đỡ quỹ đạo bộ ba rất tốt cho việc này vì chúng có cấu hình thấp, vì vậy chúng sẽ không cản trở.

8. Một cách để giảm sự lộn xộn trên sân khấu là lấy một hộp sân khấu hoặc con rắn đa kênh. Với nó, bạn có thể kết nối tất cả các micrô và nguồn âm thanh của mình bằng một dây cáp ngắn hơn để giảm số lượng dây ở mọi nơi.

Kết nối Bộ trộn với Loa và Màn hình


9. Sau khi tất cả mic và nguồn đầu vào được kết nối, đã đến lúc thiết lập kết nối âm thanh từ bộ trộn đến loa chính và màn hình. Chạy một đường từ đầu ra bên trái của bộ trộn đến loa bên trái. Làm tương tự cho loa bên phải.

Nếu bạn đang thiết lập hệ thống âm thanh với các loa siêu trầm, chúng có thể có bộ phân tần bên trong hoặc kết nối “Pass Thru”. Sử dụng kết nối thông qua để kết nối các loa chính trên đầu loa siêu trầm.

Sau đó, kết nối màn hình với máy trộn. Chúng tôi đã dành riêng một bài viết đầy đủ để giải thích cách thiết lập màn hình sân khấu , hãy nhấp vào liên kết để đọc thêm.

Hãy nhớ rằng điều quan trọng là làm cho tất cả những người biểu diễn hài lòng với âm thanh phát ra từ màn hình vì nó là tài liệu tham khảo của họ trong suốt quá trình biểu diễn. Trong một số trường hợp, bạn sẽ phải di chuyển màn hình hoặc điều chỉnh âm lượng cho đến khi tất cả những người biểu diễn hài lòng với âm thanh.

Thực hiện Kiểm tra âm thanh


10. Sau khi mọi thứ được kết nối, hãy đảm bảo rằng âm lượng chính trên bộ trộn đã giảm hết mức. Bắt đầu bằng cách bật loa chính, màn hình và cuối cùng là bật bộ trộn âm thanh. Điều chỉnh âm lượng của loa được hỗ trợ về mức trung bình, thực hiện tương tự trên màn hình.

11. Phát một bản nhạc trên một trong các kênh và bắt đầu tăng âm lượng cho đến khi bạn nghe thấy nó trên loa. Điều chỉnh âm lượng cho đến khi bạn cảm thấy đủ lớn cho địa điểm.
Dụng cụ và mic EQ, Kiểm tra phản hồi

12. Thực hiện EQ cơ bản trên mic và đường truyền. Yêu cầu ban nhạc bắt đầu chơi và tiếp tục EQ từng micrô và nhạc cụ được kết nối với bộ trộn. Điều chỉnh âm lượng trên màn hình cho đến khi mỗi người biểu diễn có thể nghe thấy bản trộn.

13 . Nếu bạn bắt đầu nhận được phản hồi, hãy cố gắng loại bỏ các tần số sự cố hoặc đặt lại vị trí của loa và màn hình để giảm thiểu phản hồi. Một công cụ hủy phản hồi tự động có thể hữu ích để giúp loại bỏ phản hồi. Chúng tôi có một bài viết đầy đủ về những gì có thể gây ra phản hồi micrô cùng với một số mẹo về cách tránh điều đó, hãy nhấp vào liên kết để đọc bài đăng.

14. Dành đủ thời gian khi thiết lập mọi thứ để mỗi micrô được kiểm tra với loa chính và màn hình. Mô phỏng một tình huống để bạn biết khoảng âm lượng trước khi phản hồi. Nói cách khác, hãy từ từ tăng âm lượng của tất cả các micrô và tạo ra âm thanh để xem thiết bị hoạt động như thế nào ở mức âm lượng lớn hơn.

Nếu bạn vẫn thấy rằng bạn không có đủ âm lượng cho bản trộn của mình, bạn có thể cần phải đặt lại vị trí màn hình và thậm chí cả loa chính tùy thuộc vào mức độ phản hồi tồi tệ như thế nào.

Tín dụng video: Kettner Creative Audio Visual

Sơ đồ thiết lập âm thanh trực tiếp


Những hình ảnh dưới đây là một vài sơ đồ thiết lập âm thanh trực tiếp . Đầu tiên là sử dụng loa chủ động trong khi loại kia sử dụng loa thụ động. Trong cả hai thiết lập, tôi đã bao gồm các loa siêu trầm để mở rộng dải tần số thấp.

Nếu bạn không sử dụng loa siêu trầm, chỉ cần bỏ qua kết nối đó. Hãy nhớ rằng nếu bạn cần thiết lập hệ thống âm thanh trực tiếp lớn hơn, bạn có thể dễ dàng kết nối thêm nhiều loa và loa siêu trầm. Điều này chỉ áp dụng nếu sử dụng loa được hỗ trợ.

Thay vào đó, nếu bạn đang sử dụng loa thụ động và bạn muốn có một hệ thống lớn hơn, bạn sẽ cần sử dụng hệ thống quản lý loa PA có thể phù hợp với thiết lập của bạn.

Các sơ đồ sau đây được đơn giản hóa để hiểu luồng tín hiệu.

Sơ đồ thiết lập âm thanh trực tiếp bằng loa được hỗ trợ






Sơ đồ thiết lập âm thanh trực tiếp bằng loa thụ động





Những ý kiến ​​khác


Khi thiết lập sân khấu cho một ban nhạc (trái ngược với một nghệ sĩ biểu diễn hoặc nghệ sĩ karaoke hoặc nhạc sĩ), điều cần thiết là phải tập trung vào việc dàn dựng và ngăn chặn phản hồi. Nhiều micrô và loa hơn làm tăng xác suất phản hồi, vì vậy điều quan trọng là giới hạn thiết lập sân khấu ở số lượng tối thiểu sẽ làm tốt công việc.

Suy nghĩ cuối cùng


Cung cấp giải trí âm nhạc tuyệt vời cho bất kỳ địa điểm nào bắt đầu bằng việc thiết lập hệ thống âm thanh sân khấu cho ban nhạc. Hy vọng rằng, đọc bài viết này đã cung cấp cho bạn một số mẹo và hiểu biết để làm cho quá trình này diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Nguồn: virtuosocentral.com
Cách thiết lập hệ thống âm thanh sân khấu Cách thiết lập hệ thống âm thanh sân khấu Reviewed by Ngô Hoàng Minh on 9/18/2021 Rating: 5
ads