LightBlog

Hãng Crown hướng dẫn phối ghép Ampli và Loa

Bạn cần bao nhiêu công suất Ampli ?

- Tôi đang chơi nhạc dân ca trong một quán cà phê. Tôi cần bao nhiêu công suất amply?
- Nhóm rock của chúng tôi sẽ biểu diễn trong một nhà hát có sức chứa 2000 ghế. Chúng tôi cần bao nhiêu watts? 
- Tôi vừa mới mua một số loa PA. Tôi muốn phát chúng với âm lượng lớn nhất mà không làm cháy chúng. Amply nào phù hợp với tôi?

Tại Crown, chúng tôi thường nhận được các câu hỏi tương tự và bài viết này sẽ cung cấp một số câu trả lời.


Bạn có thể xác định công suất mà loa của bạn có thể chịu được bằng cách xem vào tờ thông số kỹ thuật của loa. 

1. Tìm thông số Trở kháng định mức (Nominal Impedance). Thông thường, nó sẽ là 2, 4, 8 hoặc 16 ohm. 
2. Tiếp theo, tìm thông số kỹ thuật của loa gọi là Continuous Power Handling hoặc Continuous Power Rating. Đôi khi nó còn được gọi là IEC rating hoặc Power capacity.



Nếu bạn có thể tránh amply công suất bị Cliping (bằng cách sử dụng một bộ giới hạn âm lượng), hãy sử dụng amply có công suất cung cấp từ 2 đến 4 lần continuous power rating của loa trên mỗi kênh. Điều này tạo ra 3 đến 6 dB khoảng cách đối với các đỉnh trong tín hiệu âm thanh. Loa được xây dựng để xử lý những đỉnh ngắn hạn này. 

Nếu bạn không thể tránh amply công suất bị Cliping (ví dụ, bạn không có bộ giới hạn và hệ thống bị quá tải hoặc gặp phản hồi), công suất của amply nên bằng với continuous power rating của loa. Như vậy, loa sẽ không bị hỏng nếu amply bị cắt khi quá tải đầu vào của nó. Trong trường hợp này, không có khoảng cách cho các đỉnh, vì vậy bạn phải đánh loa ở mức công suất định mức nhỏ hơn nếu bạn muốn tránh hiện tượng méo tiết.

Nếu bạn chủ yếu sử dụng nhạc nhẹ hoặc giọng nói, chúng tôi đề xuất rằng công suất amply nên là 1.6 lần continuous power rating trên mỗi kênh. 

Nếu bạn đang chơi nhạc heavy metal/grunge, hãy thử sử dụng amply có công suất khoảng 2.5 lần continuous power rating trên mỗi kênh. Công suất amply phải đánh dấu cho trở kháng của loa (2, 4, 8 hoặc 16 ohm).

Đây là một ví dụ. 

Giả sử trở kháng của loa của bạn là 4 ohm và công suất liên tục của nó là 100 W. 
  • Nếu bạn đang chơi nhạc nhẹ hoặc nhạc dân vũ, công suất amply ở trở kháng 4 ohm nên là 1.6 x 100 W hoặc 160 W liên tục trên mỗi kênh. 
  • Đối với nhạc heavy metal/grunge, công suất amply ở trở kháng 4 ohm nên là 2.5 x 100 W hoặc 250 W liên tục trên mỗi kênh.
Và lưu ý
  • Nếu bạn sử dụng công suất nhiều hơn, có thể gây hỏng loa bằng cách ép màng loa đến giới hạn của nó. Nếu bạn sử dụng công suất ít hơn, bạn có thể bật amply lên đến khi nó bị cắt, cố gắng làm cho loa phát ra đủ lớn. 
  • Hiện tượng cắt có thể gây hỏng loa do quá nhiệt. Vì vậy, hãy giữ công suất amply ở mức từ 1.6 đến 2.5 lần công suất liên tục của loa.
Hãng Crown hướng dẫn phối ghép Ampli và Loa Hãng Crown hướng dẫn phối ghép Ampli và Loa Reviewed by Ngô Hoàng Minh on 1/19/2024 Rating: 5
ads