LightBlog

Làm thế nào để EQ các nguồn âm thanh khác nhau cho hiệu suất trực tiếp


Bạn có bao giờ cảm thấy quản lý âm thanh trực tiếp giống như cố gắng thuần hóa một con thú hoang không? Một phút, mọi thứ có vẻ ổn, sau đó tiếng nhấp của bàn đạp guitar hoặc sự thay đổi của một ca sĩ sẽ khiến toàn bộ sự việc sụp đổ. Chìa khóa để đối phó với những vấn đề này là EQ.

EQ là yếu tố cần thiết cho bất kỳ buổi biểu diễn trực tiếp nào, từ dàn nhạc lớn đến ca sĩ kiêm nhạc sĩ solo. Dưới đây, chúng tôi thảo luận về cách EQ âm thanh trực tiếp trong hướng dẫn hữu ích, phải biết của chúng tôi.


Mục lục hiển thị ]

EQ là gì?

EQ là ngắn hạn để cân bằng. Nó là quá trình mà  âm thanh được trộn lẫn  để cung cấp một giai điệu cân bằng và đồng đều cho người nghe. Điều này được thực hiện bằng cách điều chỉnh tần số của nguồn âm thanh khi chúng đi qua micrô và thiết bị âm thanh. 

Để có được chỉ số EQ tốt, vững chắc, trước tiên bạn phải phát triển tai để nhận biết “âm thanh tốt” là gì. Tất nhiên, một số điều này là do sở thích cá nhân, nhưng có một số sự thật được thừa nhận rộng rãi tương đương với âm thanh xấu. Về cơ bản, bạn đang cố gắng tạo ra âm thanh rõ ràng nhất có thể cho khán giả mà không có bất kỳ bước nhảy hoặc đỉnh cao đột ngột nào trong hỗn hợp. 

Có thể là âm thanh quá trầm hoặc chũm chọe bị cắt quá nhiều. Có lẽ giọng hát quá trầm, hoặc âm bổng trên guitar đang lấn át. EQ sẽ cho phép bạn xác định và sửa chữa những vấn đề này. 

EQ cũng sẽ cho phép bạn cá nhân hóa từng nhạc cụ hoặc nguồn âm thanh. Bằng cách bỏ túi mỗi nhạc cụ trong một dải tần số, bạn có thể tránh được các bản trộn không rõ ràng, không rõ ràng và phản hồi than khóc.

Hãy tưởng tượng âm thanh như sơn trên vải. Một khi nó tràn sang các nguồn khác, nó sẽ làm sai lệch hình ảnh và bức tranh tổng thể. 


Yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến âm thanh?

Theo nghĩa đen, bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến âm thanh của một buổi biểu diễn. Hình dạng của một địa điểm và các nguồn âm thanh là yếu tố chính, có nghĩa là EQ sẽ khác nhau mỗi khi bạn thiết lập. 

Ngoài ra, âm thanh sẽ thay đổi tùy thuộc vào số lượng người lấp đầy nó. Điều này có thể có nghĩa là EQ của bạn trong kiểm tra âm thanh nghe rất khác so với hiệu suất thực tế. Đây là lý do tại sao điều cần thiết là phải có một đôi tai tốt và có thể xác định những nhạc cụ và tần số nào đang hoạt động trong âm nhạc của bạn  trong một bản phối trực tiếp.


Làm thế nào để EQ âm thanh trực tiếp - Tổng quan

Bước đầu tiên bạn phải làm khi thực hiện EQ là xác định bất kỳ tần số không mong muốn nào. Khi bạn đã có chúng, hãy cố gắng cắt chúng khỏi hỗn hợp. Điều này làm sạch âm thanh tổng thể, mang lại các tần số bạn muốn rõ ràng hơn. 

Cắt đầu tiên sau đó tăng tần suất cần thiết

Đừng bị cám dỗ để tăng tần số mong muốn và để lại những thứ không mong muốn. Điều này sẽ chỉ tạo ra một hỗn hợp khó hiểu và lầy lội. Bạn cũng nên tránh thêm hoặc tăng cường nhiều yếu tố trừ khi thực sự cần thiết, vì nó làm cho toàn bộ hỗn hợp khó kiểm soát hơn.

Khi thiết lập hệ thống âm thanh và kiểm tra âm thanh tại một địa điểm, cách tốt nhất là bắt đầu với tất cả các nút EQ trong bộ trộn của bạn được đặt ở mức trung bình hoặc 0 dB. Bằng cách đó, bạn có thể hiểu rõ ràng cách hệ thống phát ra âm thanh và phản ứng tại địa điểm cụ thể đó.

Hơn nữa, trong khi kiểm tra âm thanh, hãy cố gắng xác định tần số nào có vấn đề và giảm chúng. Hãy nhớ rằng để giữ hỗn hợp sạch thường tốt hơn là cắt giảm hơn là tăng cường. Nói cách khác, trước tiên hãy cắt các tần số có vấn đề và sau đó tăng cường những gì cần thiết để có được sự kết hợp tốt nhất có thể.

Các thay đổi chậm và tăng dần là cách đặt cược tốt nhất của bạn trong suốt quá trình biểu diễn trực tiếp

Đảm bảo rằng bất kỳ thay đổi nào là cực kỳ chậm và gia tăng. Điều này có thể khó nếu bạn bị áp lực trong một buổi biểu diễn, nhưng âm thanh đột ngột tăng đột biến hoặc thay đổi sẽ dễ nhận thấy hơn so với hiện tại. Cuối cùng, bạn có thể làm cho nó tồi tệ hơn nhiều và bạn có thể kết thúc với phản hồi hoặc âm trầm ầm ầm trong âm trầm. 

Bên cạnh đó, làm việc chậm thường là tất cả những gì bạn cần để chỉnh sửa âm thanh. Ngay cả một chút tinh chỉnh khi thực hiện EQ cũng có thể có sự khác biệt rất lớn. 

Ngoài ra, hãy giữ cho nó đơn giản và tập trung vào việc sử dụng một dải tần cho kênh. Có thể bạn sẽ bị hấp dẫn khi sử dụng  các cài đặt EQ phức tạp  được cài đặt sẵn trong máy trộn của bạn nếu sử dụng máy trộn kỹ thuật số , nhưng chúng có thể làm hỏng mọi thứ và mất nhiều thời gian để sửa chữa.


Hiểu kiến ​​trúc EQ của Mixer

Phổ tần số của bất kỳ tín hiệu âm thanh nào đi vào bộ trộn của bạn sẽ được tạo thành từ các tần số từ 20 Hz đến 20 kHz. Dải tần số này được chia thành các dải nhỏ hơn để các âm thanh phức tạp được tạo thành từ nhiều tần số có thể được cân bằng trong bộ trộn.

Dưới đây là bảng phân tích phổ tần số âm thanh được sử dụng để xác định và cân bằng các nguồn âm thanh khác nhau:

Dải tần số

Sự miêu tả

20Hz - 60Hz

Sub-Bass

60Hz - 200Hz

Âm trầm

200Hz - 600Hz

Hạ Mids

600Hz - 3kHz

Người giúp việc

3kHz - 8kHz

Những người giúp việc trên

8kHz - 20kHz

Mức cao

Tùy thuộc vào bộ trộn bạn sử dụng, nó sẽ có từ hai đến sáu nút để tăng hoặc giảm các dải tần khác nhau, như được hiển thị trong bảng trên.

Hầu hết các bộ trộn analog được sử dụng cho các thiết lập trực tiếp đều có từ ba đến năm nút điều chỉnh phổ âm thanh. Bộ trộn kỹ thuật số có xu hướng có dải tần rộng hơn và cho phép kiểm soát chính xác hơn khi xử lý các tần số.

Khi cân bằng âm thanh trực tiếp, bạn nên tập trung vào các dải EQ sau trong bộ trộn của mình:

Sub-Bass

Tần số âm trầm nằm trong khoảng từ 20 Hz đến 60 Hz. Những tần số này sẽ chỉ xuất hiện nếu bạn có thiết bị âm thanh cao cấp với loa siêu trầm hoặc thùng trầm. Các tần số âm trầm lấp đầy căn phòng và tùy thuộc vào loại nhạc đang được phát, chúng có thể rất cần thiết để có được trải nghiệm âm thanh trọn vẹn.

Trừ khi hệ thống PA của bạn có các loa siêu trầm có khả năng tái tạo các tần số này, hãy đảm bảo loại bỏ chúng khỏi hỗn hợp của bạn. Nếu bạn không làm như vậy, âm thanh sẽ không tốt và bạn sẽ nhận được rất nhiều tiếng ầm ầm ở cấp thấp.

Nếu nó không thể nghe thấy trên thiết bị của bạn, bạn nên cắt bỏ hoàn toàn để tránh nhầm lẫn và các vấn đề về âm thanh sau này. 

Âm trầm

Trong khoảng 60Hz đến 200Hz là âm trầm. Điều này chủ yếu sẽ xử lý với guitar bass, âm thấp của piano, synths, vocal và bất kỳ nhạc cụ bằng gỗ hoặc đồng thau nào trong phạm vi đó. 

Âm trầm có thể phức tạp, vì tai người khó xác định hướng phát ra từ đó. Điều này có nghĩa là không giống như bộ trống, guitar và piano của bạn, việc nguồn được thiết lập ở phía nào của sân khấu sẽ không quan trọng. Âm trầm cũng sẽ phát ra rất khác ở gần sân khấu với âm thanh ở phía sau đám đông. 

Mức giá thấp

Các tần số trung bình thấp chạy từ 200 Hz đến 600 Hz. Nó sẽ đòi hỏi rất nhiều sự chú ý của bạn, vì nó liên quan đến nhiều phạm vi nhạc cụ, bao gồm guitar, piano, giọng hát và đầu cuối của âm trầm. Điều này có thể dẫn đến một hỗn hợp rất lầy lội nếu không được đặt đúng cách. 

Một mẹo khi xử lý âm trung thấp là xử lý các vấn đề ở nguồn âm thanh. Tinh chỉnh các nhạc cụ và bộ khuếch đại trên sân khấu, giải quyết vấn đề tận gốc hơn là khi chúng đến bàn trộn của bạn. 

Người giúp việc

Các tần số tầm trung của phổ âm thanh nằm trong khoảng từ 600 Hz đến 3 kHz. Những thứ này rất cần thiết trong các dải giọng và các nhạc cụ acoustic. Bạn cần đặc biệt chú ý đến các tần số này vì chúng giúp tăng độ trong của âm thanh.

Người giúp việc trên

Âm trung trên chạy từ 3 kHz đến 8 kHz. Đây là nơi bạn bắt đầu nhận được những âm sắc gắt, sắc nét nếu không được cân bằng một cách thích hợp tùy thuộc vào nguồn âm thanh. Chúng rất cần thiết vì chúng có thể thêm nhiều biểu cảm, cú đấm và sự hung hãn vào bản phối của bạn. Các tần số trung trên cần được cân bằng để tránh hiện tượng bật và rít có thể xảy ra.

Khi bạn nhận được phản hồi từ giọng hát hoặc các nhạc cụ khác, hãy nhớ kiểm tra dải tần số trung bình. Nó có thể sẽ là một trong số chúng cần điều chỉnh để giải quyết vấn đề. 

Treble

Treble là bất kỳ thứ gì trên 8 kHz. Đây thường là khu vực dễ dàng nhất để EQ, vì bạn sẽ có rất nhiều không gian bị chiếm chủ yếu bởi guitar và chũm chọe. Miễn là chúng không nghe quá chói tai, bạn sẽ không gặp vấn đề gì ở phần cuối này. 


Mẹo về cách EQ các nguồn âm thanh trực tiếp cụ thể

Giọng hát EQ

Các tần số cơ bản của giọng hát nằm trong khoảng 100 Hz-300 Hz. Ngay cả những con đực trưởng thành với giọng trầm cũng không xuống dưới 85Hz. Tất cả điều này có nghĩa là bất kỳ tần số nào dưới 80 Hz nên được loại bỏ khi cân bằng giọng hát để tránh những tiếng ầm ầm ở mức thấp.

Âm thanh nổ xảy ra khi một luồng không khí rời khỏi miệng ở tốc độ cao. Nó thường xảy ra khi một từ chứa các chữ cái như “Ps,” “Ts,” v.v. Để tránh bị nổ, hãy thử cắt khoảng 200 Hz-250 Hz.

Nếu trong bản kết hợp giọng hát của bạn có âm thanh bùn hoặc đục, hãy thử điều chỉnh tần số trong khoảng 220 Hz-350 Hz. Đừng mạnh tay cắt tần số ở khu vực này vì bạn có thể loại bỏ một phần độ ấm của âm thanh.

Một khu vực quan trọng khác đối với EQ một cách cẩn thận là tần số từ 350 Hz - 600 Hz. Sự nhấn mạnh xung quanh các tần số đó sẽ làm cho giọng hát có âm thanh “Hình hộp”, nghĩa là chúng sẽ có sự cộng hưởng như thể giọng hát được bao bọc trong một chiếc hộp.

Các tần số trung cao hoặc trung cao là “Tần số mũi” và nằm trong khoảng từ 1 kHz - 3.5 kHz. Chúng cần được cân bằng một cách cẩn thận vì nếu có sự tích tụ quá mức trong khu vực này, giọng hát sẽ nghe “chói tai” hoặc “rè rè”.

Điều quan trọng là phải làm nổi bật giọng hát trong một bản phối trực tiếp vì giọng hát là phần quan trọng nhất của bản phối. Điều này có thể đạt được bằng cách tăng nhẹ "dải tần hiện diện", nằm trong khoảng từ 4 kHz - 6 kHz.

Các tần số từ 6 kHz - 10 kHz cần phải được điều chỉnh cẩn thận để tránh phát ra âm thanh nhỏ. Bắt đầu với EQ đặt ở giữa và để các ca sĩ hát. Nếu bạn nghe thấy âm “s” quá phóng đại và quá chói, hãy giảm núm cho đến khi âm trầm biến mất khỏi âm thanh.

Trong bất kỳ thiết lập âm thanh trực tiếp nào, giọng hát là phần quan trọng nhất của bản phối nhưng có xu hướng khó làm đúng nhất. Nhấp vào liên kết để đọc giải thích chi tiết hơn về cách EQ giọng hát trực tiếp như một chuyên gia.

Đàn guitar acoustic EQ

Khi sử dụng micrô mở không khí để mic một cây đàn guitar acoustic, bạn phải xem xét cách micrô phản ứng với âm thanh của địa điểm. Nếu sử dụng mic áp điện, giống như mic guitar điện âm, âm học của địa điểm không ảnh hưởng nhiều đến âm thanh.

Khi cân bằng guitar acoustic, bất kỳ tần số nào dưới 60 Hz đều có khả năng gây ra sự cố nhất. Các tần số này là boomy, có nghĩa là chúng quá mức về âm trầm và có cộng hưởng tần số thấp. Đây là lý do tại sao bạn nên loại bỏ chúng bằng cách sử dụng bộ lọc thông cao của bộ trộn, thường nằm bên dưới núm tăng ích.

Các tần số từ 60 Hz đến 125 Hz là nguyên nhân tạo ra phản ứng cấp thấp trên cây đàn guitar. Ở đây, bạn phải cẩn thận không tăng cường nó quá mức vì bạn sẽ kết thúc với một hỗn hợp bùn. Tuy nhiên, nếu bạn cắt quá nhiều, tiếng guitar sẽ bị loãng trong bản phối.

Từ 125 Hz đến 500 Hz là nơi bạn nhận được hầu hết các âm sắc của cây đàn guitar. Đây cũng được gọi là sự đầy đủ của âm thanh hoặc hình thể, đặc biệt nhấn mạnh vào phản ứng âm trầm phía trên. Như mọi khi, hãy lưu ý khi cắt hoặc tăng cường trong phạm vi này vì nó có thể tác động tiêu cực đến âm thanh trong vùng tần số này.

Âm thanh đặc trưng của các thương hiệu guitar khác nhau sẽ được nhấn mạnh trong khoảng từ 500 Hz đến 2 kHz. Ở đây các yếu tố như loại gỗ và kỹ thuật xây dựng được sử dụng để chế tạo đàn guitar sẽ có thể nghe được trong dải tần số này. Đảm bảo rằng bạn quét toàn bộ dải tần số cho đến khi bạn tìm thấy phản hồi tốt nhất cho cây đàn đang được sử dụng.

Phạm vi hiện diện chịu trách nhiệm về độ rõ ràng, chi tiết, gần gũi và độ nét của guitar là từ 2kHz đến 6kHz. Tăng phạm vi này có thể làm cho âm nhạc có vẻ gần gũi hơn với người nghe. Giảm nội dung 5kHz giúp âm thanh phát ra xa và trong hơn.

Mẹo bổ sung : khi cân bằng các guitar điện âm sử dụng các phần tử thu áp điện, hãy tránh nhấn mạnh quá mức tần số từ 2 kHz đến 7 kHz vì nó sẽ cho âm thanh chói tai và mài mòn.

Ghita điện EQ

Giống như guitar acoustic, khi xử lý EQing một guitar điện, điều đầu tiên cần làm là loại bỏ bất kỳ âm thanh nào dưới 80 Hz. Để làm điều đó, hãy kích hoạt bộ lọc thông cao trong bộ trộn.

Nhìn chung, sự cân bằng của guitar điện không khác gì so với acoustic. Phần thân của âm thanh của nhạc cụ được tìm thấy trong khoảng từ 150Hz đến 400Hz. Trong phạm vi tần số này, bạn không muốn lạm dụng nó vì nó có thể chế ngự phần còn lại của hỗn hợp. Bạn có thể bắt đầu ở “0 dB” và lắng nghe âm thanh của nó. Nếu âm thanh quá béo và quá nhấn mạnh vào âm trầm trên, hãy giảm cho đến khi bạn nghe thấy âm sắc cân bằng.

Một cây đàn guitar điện có âm sắc phức tạp vì nó có nhiều hài âm. Phần lớn, các sóng hài này nằm trong khoảng từ 400 Hz đến 1 kHz và trong một số trường hợp, nó có thể lên đến 2 kHz.

Những tần số này là những tần số mang lại giai điệu độc đáo cho guitar điện. Việc tăng quá mức trong phạm vi này có thể làm cho âm thanh guitar bị rè và rè, đặc biệt là ở dải tần 500 Hz đến 700 Hz.

Từ 2 kHz đến 10 kHz, bạn sẽ có được sự rõ ràng và nét của guitar điện. Sự tăng âm quá mức ở đây sẽ làm cho âm thanh quá sáng và có thể chế ngự bản phối theo cách không tốt.

Cân bằng âm trầm điện

Âm trầm như guitar điện có nhiều âm vang khiến hỗn hợp bị xáo trộn. Trong âm trầm điện, những cộng hưởng này có trong khoảng từ 40 Hz đến 80 Hz. Đảm bảo sử dụng bộ lọc thông cao trong bộ trộn để cắt mọi thứ dưới 80 Hz. Bằng cách đó, bạn sẽ loại bỏ các tần số có vấn đề khi cân bằng guitar bass.

Âm thanh của guitar bass được tìm thấy ở tần số từ 80 Hz đến 200 Hz. Các tần số cơ bản này là yếu tố hình thành nên âm sắc độc đáo của âm trầm điện.

Nếu bạn nghe thấy các sóng hài bị giảm âm kém khiến âm thanh quá chói tai, hãy thử cắt xung quanh 125 Hz để khắc phục sự cố. Đừng cắt quá nhiều vì điều đó sẽ làm yếu âm thanh của âm trầm.

Khi âm trầm có âm thanh hình hộp, rất có thể sự cố nằm trong khoảng từ 250 Hz đến 300 Hz. Hãy thử cắt nó cho đến khi bạn có được âm thanh đầy đủ hơn, rõ ràng hơn.

Như bạn có thể biết, bất kỳ nốt nào được chơi trên một nhạc cụ đều chứa sóng hài, nhưng khi cơ thể của âm thanh được tìm thấy ở các tần số thấp hơn, các hài âm có thể khó kiểm soát.

Nếu bạn thấy mình đang cố gắng tìm ra lý do tại sao âm thanh bị tắc nghẽn khi cân bằng âm trầm, vấn đề có thể được khắc phục bằng cách xử lý các tần số từ 200 Hz đến 600 Hz. Đây là những hài âm trên của âm trầm điện, còn được gọi là âm bội ,

Cuối cùng, từ 2 kHz đến 5 kHz, bạn sẽ thấy những gì được gọi trong ngành là nhiễu dây. Chúng bao gồm tiếng vỗ dây và âm thanh bộ gõ nhịp nhàng hơn. Tại đây bạn có thể điều chỉnh nó theo ý thích của mình; chỉ cần lưu ý không làm cho âm thanh quá sáng vì nó sẽ làm mất toàn bộ mục đích của việc tạo ra âm trầm.

Cân bằng Piano và Bàn phím

Đàn piano

Khi xử lý đàn piano acoustic, EQ nên được áp dụng cẩn thận và chủ yếu để khắc phục các vấn đề, đặc biệt nếu âm thanh xung đột với phần còn lại của bản phối. Điều quan trọng nhất cần làm là có vị trí đặt mic chính xác, vì điều này sẽ giúp bạn tránh bị phản hồi và nhận được phản hồi âm thanh tốt hơn.

Phần thân của âm thanh của đàn piano được tìm thấy trong khoảng từ 100 Hz đến 250Hz. Dải tần này mang đến sự đầy đặn và ấm áp cho âm thanh. Nhưng nếu tăng quá nhiều, nó sẽ nghe có vẻ khó chịu, và đó là điều bạn muốn tránh.

Ngoài ra, tránh tăng tần số từ 250 kHz đến 3 kHz vì điều này sẽ làm hỗn hợp thêm hỗn hợp. Các tần số từ 4 kHz đến 6 kHz thêm vào âm thanh của đàn piano. Chúng chịu trách nhiệm về độ trong của âm thanh và độ nét của nhạc cụ.

Từ 8 kHz trở lên, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiếng rít, và nó tạo ra tiếng ồn của máy đổ , gây khó chịu nếu chúng quá lớn. Tăng cường cẩn thận dải tần số này có thể thêm một chút độ sáng cho âm thanh, trong một số trường hợp là một điều tốt.

Những bàn phím

Bàn phím có một số âm thanh và mỗi lần thay đổi âm thanh, EQ cũng có thể cần điều chỉnh. Dưới đây là một số quy tắc ngón tay cái mà bạn có thể làm theo để làm cho nó dễ dàng hơn.

Bạn nên cắt các tần số âm trầm dưới 60 Hz bằng bộ lọc thông cao. Hầu hết thời gian, các tần số thấp hơn gây ra nhiều vấn đề hơn cho hỗn hợp vì chúng có nhiều sóng hài có thể tạo ra tiếng ầm ầm ở mức thấp không thể kiểm soát được.

Với bàn phím, tần số từ 400 Hz đến 600 Hz có thể tạo ra nhiều tiếng động trong âm thanh, vì vậy hãy cẩn thận khi xử lý dải tần này.

Nếu âm thanh bị thay đổi thành âm thanh khác ở giữa màn trình diễn và bạn nghe thấy âm thanh vẩn đục, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết bằng cách giảm mức tăng trong dải tần số này. 

Nếu bạn muốn các phím cắt xuyên suốt bản phối, giống như biểu diễn solo, hãy tăng tần số từ 1 kHz đến 2 kHz.

Để tăng thêm sự hiện diện của âm thanh, hãy tăng nhẹ từ 3 kHz đến 6 kHz. Để có âm thanh tối hơn , hãy giảm độ lợi trong phạm vi tần số này.

Trống EQ

Cân bằng trống là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất trong âm thanh trực tiếp. Đó là một cách để đo lường khả năng EQ và trộn âm thanh trực tiếp của một kỹ sư. Trống thiết lập nhịp điệu và âm thanh của chúng rất năng động; vì lý do đó thuần hóa con thú hoang đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Dưới đây là một vài mẹo để giúp bạn đánh trống EQ.

Đá

Khi EQing phát huy, bạn muốn tạo ra âm thanh lớn với phản hồi thoáng qua tốt và tác động mạnh, nhưng không áp đảo toàn bộ hỗn hợp. Nếu âm thanh của cú đá không đủ sâu với đủ độ mạnh để cắt xuyên qua hỗn hợp, nó sẽ nghe có vẻ mỏng và thiếu máu, thiếu độ chắc chắn. 

Bạn phải xem xét hai dải tần số để có được âm thanh lớn. Đây là từ 40 Hz đến 60 Hz và từ 60 Hz đến 100 Hz. Nhưng hãy cẩn thận vì nếu chúng được tăng quá mức, tiếng ầm ầm ở mức thấp sẽ là một cơn ác mộng, nhưng nếu chúng bị cắt ra hoặc quá thấp, sẽ không có bất kỳ sự nhàm chán nào trong âm thanh.

Nội dung của âm thanh hoặc giai điệu cơ bản của cú đá là từ 100 Hz đến 200 Hz. Nếu bạn nhận được âm thanh bùn, hãy giảm tần số từ 200 Hz đến 500 Hz, đây là những tần số bùn khi xử lý các cú đá.

Từ 500 Hz đến 2 kHz, bạn nhận được các tần số tấn công. Độ tấn công là thời gian cần thiết để một nốt nhạc đạt đến biên độ cực đại hoặc cực đại của nó. Khi máy đập chạm vào đầu trống, các quá độ được tạo ra rất khó EQ và có thể trở thành một vấn đề. Nếu đúng như vậy, hãy nhớ kiểm soát các tần số tấn công đã đề cập.

Snare

Chiếc bẫy đứng thứ hai trong danh sách trống về EQ. Để bắt đầu, bạn muốn cắt bất kỳ tần số âm trầm và âm trầm nào. Bất kỳ thứ gì dưới 80 Hz phải bỏ đi vì nó sẽ gây ra các vấn đề cho hỗn hợp tổng thể.

Âm sắc cơ bản của snare nằm trong khoảng từ 100 Hz đến 400 Hz, nhưng đặc biệt nhấn mạnh trong khoảng 150 Hz đến 250 Hz.

Khi trống bẫy EQing, bạn phải biết tần số có vấn đề để giải quyết chúng trước khi trở thành vấn đề. Các tần số này nằm trong khoảng từ 400 Hz đến 800 Hz. Đừng loại bỏ chúng hoàn toàn mà chỉ cần lưu ý để tránh âm thanh hình hộp.

Nếu bạn muốn snare có âm thanh mạnh mẽ với phản hồi thoáng qua tốt và tác động mạnh, bạn sẽ cần quan tâm đến các tần số từ 1kHz đến 4 kHz. Tăng hoặc giảm chúng tùy thuộc vào kết quả bạn muốn đạt được.   

Toms

Khi xử lý toms, bạn cần quan tâm chủ yếu đến hai phạm vi. Phạm vi đầu tiên là phạm vi liên quan đến cơ thể hoặc giai điệu cơ bản của toms. Phạm vi thứ hai chủ yếu giải quyết các cuộc tấn công và chuyển tiếp của âm thanh.

Để tạo ra âm sắc cân bằng, hãy tăng hoặc giảm tần số từ 150 Hz đến 400 Hz. Hãy thử di chuyển các nút trong phạm vi đó cho đến khi bạn nghe thấy âm thanh đầy đủ với âm sắc chính xác. Nhưng nếu phạm vi này được tăng quá mức, nó sẽ giống như một hộp các tông.

Các tần số tấn công được tìm thấy trong khoảng từ 400 Hz đến 4 kHz. Đây là âm thanh được tạo ra khi gậy đập vào đầu trống. Bạn có thể giảm nó hoàn toàn, nhưng tôi không khuyên bạn nên làm như vậy. Dải tần số này mang đến âm thanh đặc trưng và âm thanh trung thực hơn.

Mẹo bổ sung : Tôi khuyên bạn nên cắt bất kỳ thứ gì dưới 80 Hz bằng cách sử dụng bộ lọc thông cao để tránh tiếng ồn cấp thấp.

Chũm chọe

Khi xử lý các thiết lập hệ thống âm thanh lớn hơn và bạn cần mic chũm chọe, nó sẽ trở thành một yếu tố quan trọng khác cần giải quyết. Nếu chúng không được cân bằng đúng cách, bạn sẽ gặp đủ loại vấn đề như chũm chọe chói tai, quá áp hoặc không nghe được.

Điều đầu tiên bạn muốn làm là loại bỏ các tần số không cần thiết không giúp ích cho âm thanh. Trong trường hợp này, đây sẽ là tất cả các tần số dưới 200 Hz. Nếu sử dụng bộ trộn kỹ thuật số sẽ dễ dàng đạt được hơn so với khi sử dụng bộ trộn tương tự vì bạn có thể đặt tần số cắt thành bất kỳ thứ gì bạn muốn.

Nhưng khi xử lý các bộ trộn tương tự, bạn không có sự linh hoạt trong việc chọn tần số cắt của bộ lọc thông cao vì nó đã được đặt thành 60 hoặc 80 Hz. Trong trường hợp đó, chỉ cần kích hoạt bộ lọc thông cao thường nằm dưới núm tăng và thử cắt bất kỳ thứ gì dưới 200 Hz theo cách thủ công.

Khi EQing hi-hat, bạn muốn có mức tăng khiêm tốn trong khoảng từ 200 Hz đến 300 Hz vì phạm vi này mang lại âm thanh rõ ràng cụ thể cho bộ chũm chọe này. Các tần số nổi trội trong hi-hat được tìm thấy trong khoảng từ 300 Hz đến 3 kHz.

Để mang lại âm sắc độc đáo khi va chạm và cưỡi chũm chọe, bạn muốn thử nghiệm với các tần số từ 300 Hz đến 700 Hz. Tôi nói "thử nghiệm" bởi vì tùy thuộc vào kích thước của chũm chọe, hợp kim vật liệu và kích thước chuông, âm thanh sẽ là duy nhất.

Tần số tấn công chũm chọe của bạn nằm trong khoảng từ 700 Hz đến 7 kHz, với sóng hài mở rộng đến 25 kHz. Khi cân bằng, va chạm, cưỡi, chinas, v.v. Tùy thuộc vào kích thước, bạn muốn quét phạm vi tần số tấn công cho đến khi bạn điều chỉnh EQ để có được giai điệu cân bằng tốt mà không bị chế ngự quá mạnh.

Bất kỳ tần số nào vượt quá 8 kHz sẽ thêm độ sáng hoặc âm bổng cho âm thanh của chũm chọe. Đây là tùy thuộc vào bạn những gì bạn muốn đạt được. Chỉ cần nhớ rằng nếu bạn tăng cường bất cứ thứ gì vượt quá 8 kHz, âm thanh sẽ quá sáng, có xu hướng xuyên qua tai và đó là một hiệu ứng tiêu cực.

Để làm cho chũm chọe của bạn tỏa sáng hơn một chút trên bản phối, bạn có thể tăng khoảng này một cách tinh tế, và bạn sẽ đạt được một bản phối của chũm chọe cân bằng đẹp mắt.


Tạo số dư

Kinh nghiệm cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong cách EQ âm thanh sống động. Tuy nhiên, ngay cả với kiến ​​thức hạn chế, bạn vẫn có thể làm tốt công việc bằng cách loại bỏ tiếng ồn không mong muốn và làm sạch âm thanh bằng cách xử lý các dải tần số thích hợp. 

Nếu bạn đang bắt đầu bước chân vào lĩnh vực âm thanh trực tiếp, thì Virtuoso Central luôn sẵn sàng trợ giúp. Bắt đầu bằng cách đọc hướng dẫn hữu ích của chúng tôi về các mẹo âm thanh trực tiếp cho người mới bắt đầu bằng  cách nhấp vào đây. 

Làm thế nào để EQ các nguồn âm thanh khác nhau cho hiệu suất trực tiếp    Làm thế nào để EQ các nguồn âm thanh khác nhau cho hiệu suất trực tiếp Reviewed by Ngô Hoàng Minh on 9/18/2021 Rating: 5
ads