Mẹo âm thanh trực tiếp cho người mới bắt đầu
Bạn có vẻ tuyệt vời khi luyện tập, và cuối cùng bạn đã đạt được một hợp đồng biểu diễn thực sự. Tuy nhiên, trộn âm thanh trực tiếp rất khác với trộn âm nhạc đã ghi của bạn.
Bạn có thể sợ âm thanh phản hồi đáng sợ. Hoặc tệ hơn, chỉ là âm thanh không tốt như bạn biết. Một bản phối âm thanh trực tiếp tốt có thể tạo nên hoặc phá vỡ chương trình, ngay cả khi bạn nghe tuyệt vời.
Với cài đặt phù hợp, vị trí thiết bị âm thanh và một đôi tai tốt, bạn có thể có được âm thanh trực tiếp tuyệt vời. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy 8 mẹo âm thanh trực tiếp cần thiết cho người mới bắt đầu.
Mục lục [ hiển thị ]
8 lời khuyên cần thiết về âm thanh trực tiếp cho người mới bắt đầu
Nếu bạn là người mới bắt đầu sử dụng hệ thống âm thanh, bạn sẽ biết khó khăn như thế nào khi phải giải quyết nhiều việc cùng một lúc để mang lại chất lượng âm thanh chuyên nghiệp tại một địa điểm. Dưới đây là một số mẹo về âm thanh trực tiếp để giúp bạn tăng tốc quá trình học.
- Đặt màn hình của bạn ở đúng vị trí
- Ngăn chặn phản hồi
- Thực hành kỹ thuật micrô và EQ của bạn
- Sử dụng hiệu ứng một cách trang nhã
- Hiểu máy trộn của bạn
- Không bỏ qua kiểm tra âm thanh
- Tự làm quen với địa điểm
- Rèn luyện đôi tai của bạn
1. Đặt Màn hình của bạn ở đúng vị trí
Không thể nghe thấy chính mình trong một chương trình trực tiếp là một trong những điều căng thẳng nhất để trải nghiệm. Nếu bạn không thể nghe thấy mình hát hoặc chơi, bạn không thể thực hiện các điều chỉnh âm hoặc phím cần thiết. Điều này có thể tạo ra âm thanh hơi tắt, ngay cả khi bình thường bạn hoàn toàn nắm bắt được phím.
Bạn có thể ngăn điều này xảy ra bằng cách đặt các màn hình vào đúng vị trí . Có thể mất một vài điều chỉnh để có được mức và vị trí màn hình vừa phải.
Ý tưởng là đảm bảo mỗi thành viên trong ban nhạc có thể nghe thấy chính họ mà không cần micrô thu âm thanh từ màn hình.
Ví dụ, ở phía trước micrô, đối mặt với ca sĩ là vị trí tốt nhất cho màn hình của ca sĩ. Bằng cách đó, họ có thể nghe rõ bản thân mình, nhưng micrô ít có khả năng nhận âm thanh và tạo phản hồi.
2. Ngăn chặn phản hồi
Phản hồi không chủ ý là cơn ác mộng tồi tệ nhất của nhạc sĩ trực tiếp. Nó làm gián đoạn âm thanh hay và tạo ra vẻ ngoài thiếu chuyên nghiệp.
Phản hồi là kết quả của âm thanh từ loa truyền lại qua micrô.
Để ngăn phản hồi xảy ra , hãy đảm bảo đặt tất cả micrô càng gần nguồn âm thanh và càng xa loa càng tốt. Tắt mọi micrô không sử dụng để tránh chúng thu âm thanh và gây ra phản hồi.
Về lý thuyết, có vẻ dễ dàng để tránh phản hồi, nhưng trên thực tế, cần phải thực hành và hiểu rõ về nguyên nhân gây ra phản hồi micrô và cách ngăn chặn nó trước khi nó xảy ra là điều quan trọng.
Trong Soundcheck, hãy xem qua những phần ồn ào nhất trong bộ dàn của bạn để đảm bảo rằng phản hồi sẽ không xảy ra.
Hãy nhớ rằng, thực hành làm cho hoàn hảo. Làm quen với cách thiết bị phản ứng và biết các bước cần thiết để tránh phản hồi là những gì tách biệt tuyệt vời với âm thanh tầm thường.
3. Thực hành kỹ thuật micrô và EQ của bạn
Mỗi micrô đều khác nhau, nhưng thông thường, ca sĩ nên đặt cách micrô khoảng 1 đến 2 inch.
Vì bạn đến quá gần micrô nên các ca sĩ nên có micrô riêng. Bằng cách đó, họ sẽ không ngại tiếp cận gần gũi và cá nhân với nó. Tránh sử dụng micrô trong nhà.
Ngoài ra, các micrô khác nhau sẽ tạo ra âm thanh hơi khác nhau. Vì vậy, một micrô có thể cho âm thanh tuyệt vời với một ca sĩ và không hay bằng một ca sĩ khác. Điều quan trọng là phải tìm một cái phù hợp với giọng ca sĩ.
Trong Soundcheck, hãy yêu cầu ca sĩ thử nghiệm với các khoảng cách khác nhau từ micrô. Sau đó, bằng cách nhất quán với khoảng cách đó, bạn tránh được những dao động khó hiểu trong các mức âm thanh.
Việc luyện tập và cân bằng giọng hát và nhạc cụ cho các sự kiện trực tiếp cũng rất cần thiết. Với việc thực hành đủ và đào tạo tai phù hợp, bạn sẽ có thể nhanh chóng thích nghi với việc sử dụng các loại micrô khác nhau trong các tình huống âm thanh khác nhau.
Kiểm tra hoặc hướng dẫn về cách EQ giọng hát trực tiếp để được giải thích chi tiết hơn.
4. Sử dụng hiệu ứng một cách trang nhã
Hiệu ứng có thể làm cho giọng hát nổi bật giữa tất cả các nhạc cụ khác, điều này rất tốt, đặc biệt là đối với các ban nhạc rock hoặc bất kỳ ban nhạc nào có âm thanh lớn hơn, phức tạp. Tuy nhiên, điều cần thiết là không nên lạm dụng nó và duy trì sự toàn vẹn của giọng hát.
Tùy thuộc vào thể loại và sở thích của ca sĩ, hiệu ứng giọng hát có thể tạo ra chiều sâu và sự hấp dẫn. Reverb hoặc điệp khúc là những hiệu ứng giọng hát phổ biến để sử dụng trong âm thanh trực tiếp.
Một số hệ thống PA có các hiệu ứng hồi âm và điệp khúc được tích hợp sẵn, đây là một cách dễ dàng để kết hợp chúng. Các nghệ sĩ guitar sử dụng bàn đạp để tạo hiệu ứng và nghệ sĩ hát cũng có thể sử dụng bàn đạp.
Bàn đạp rất tốt cho những ca sĩ muốn kiểm soát mức độ hiệu ứng của riêng mình vì chúng có thể dễ dàng truy cập trên sân khấu.
5. Hiểu Máy trộn của bạn
Bộ trộn là bộ não điều khiển hệ thống PA. Nếu không có nó, bạn sẽ không kiểm soát được những gì phát ra từ loa. Máy trộn có đủ loại kích cỡ và có thể có từ hai đến bốn mươi tám đầu vào hoặc nhiều hơn.
Mỗi đầu vào có thể được sử dụng cho một khía cạnh khác nhau của âm thanh trực tiếp. Điều này làm cho một bộ trộn âm cần thiết để cân bằng âm thanh sống động .
Với bộ trộn âm, bạn có thể quản lý đầu ra của ca sĩ hoặc nghệ sĩ guitar hoặc bất kỳ nhạc cụ nào trên sân khấu. Điều này giúp cân bằng âm thanh đi qua loa. Nếu không, gần như không thể cân bằng âm thanh trong một chương trình trực tiếp.
Bạn cũng nên gắn nhãn từng đầu vào trên máy trộn bằng bất kỳ dụng cụ hoặc mic nào được gắn vào. Bằng cách đó, nếu bạn cần thực hiện các điều chỉnh giữa buổi trình chiếu, bạn sẽ không phải tranh giành để tìm ra núm xoay làm gì.
Nếu bạn là người mới bắt đầu và muốn biết chi tiết hơn mỗi núm trên máy trộn có chức năng gì, hãy xem hướng dẫn giới thiệu của chúng tôi về máy trộn bảng điều khiển .
6. Đừng bỏ qua Soundcheck
Đến địa điểm mười phút trước khi chương trình diễn ra sẽ không cắt đứt được. Mỗi vị trí khác nhau, và bạn sẽ phải điều chỉnh âm thanh theo cách âm độc nhất của nó.
Bạn muốn tránh điều chỉnh âm thanh vào phút cuối càng nhiều càng tốt. Bạn càng có nhiều thời gian cho Soundcheck trước buổi biểu diễn thì càng tốt. Sau đó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn trong suốt chương trình để tập trung vào hiệu suất thực tế hoặc các hiệu ứng đặc biệt.
Trong Soundcheck, bạn có thể tự làm quen với âm thanh của địa điểm và lên kế hoạch thiết bị cho phù hợp.
Để tránh phản hồi, như đã đề cập trước đó trong bài viết, bạn nên đặt micrô, màn hình và loa chính và thử các vị trí khác nhau cho đến khi tìm được vị trí phù hợp nhất. Và cách duy nhất để tìm ra điều đó là thực hiện kiểm tra âm thanh.
7. Tự làm quen với địa điểm
Cùng với Soundcheck, bạn phải tự làm quen với cách âm thanh của địa điểm ảnh hưởng đến âm thanh trực tiếp và xem xét sự rung cảm của địa điểm.
Nếu bạn đang chơi một quán bar ồn ào, bằng mọi cách, hãy lớn tiếng. Tuy nhiên, nếu bạn đang chơi ở một nơi nào đó có không khí lạnh lẽo hơn, chẳng hạn như quán cà phê, thì việc quá ồn ào có thể cản trở khách hàng và khiến bạn không thể đạt được buổi biểu diễn đó một lần nữa.
Cuối cùng, bạn muốn đánh giá đám đông và địa điểm và điều chỉnh mức độ của bạn cho phù hợp.
8. Rèn luyện đôi tai của bạn
Các kỹ thuật viên âm thanh có thể mất hàng tháng đào tạo để huấn luyện đôi tai của họ về những biến thể nhỏ có thể ảnh hưởng đến âm thanh trực tiếp. Một phương pháp để rèn luyện đôi tai của bạn là tham gia một số chương trình trực tiếp và lắng nghe những thứ như giọng hát lầy lội hoặc guitar rộn ràng.
Khi bạn biết mình phải nghe để làm gì, việc sử dụng đôi tai của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, hãy tự làm quen với âm thanh và danh sách cài đặt của ban nhạc đang chơi.
Tất nhiên, nếu bạn đang trộn âm nhạc của mình, bạn đã quen với cách âm thanh của nó.
Muốn có thêm mẹo về âm thanh trực tiếp?
Chơi trực tiếp là điều mà nhiều nhạc sĩ sống cho. Vì vậy, tất nhiên, bạn muốn nó phải hoàn hảo. Với những mẹo này, bạn nên có kiến thức cần thiết để có một buổi biểu diễn trực tiếp suôn sẻ.
Ghé thăm blog của chúng tôi để biết thêm các mẹo về âm thanh sống động và hơn thế nữa!