LightBlog

Configuring and Deploying JBL PRX800 Speakers

 

GIỚI THIỆU

Hệ thống PA di động Point Source thường là lựa chọn tuyệt vời cho các ứng dụng mà người biểu diễn và người thuyết trình cần mang hệ thống âm thanh của riêng họ đến một sự kiện; nơi mà nhu cầu phủ sóng tối đa với lượng loa và đội ngũ tối thiểu là điều tối quan trọng. Hệ thống nguồn điểm cũng lý tưởng trong các hệ thống lắp đặt cố định hơn, nơi có ngân sách nhạy cảm và nhu cầu tăng cường âm thanh không đòi hỏi sự phức tạp của các hệ thống loại mảng đường công suất cao.

Một PA cỡ trung bình điển hình sẽ bao gồm 2 loa chính, 2-4 loa siêu trầm, màn hình dành cho người biểu diễn và dành cho những không gian đặc biệt rộng, lấp đầy bên cạnh hoặc bên ngoài. Hệ thống như vậy sẽ lý tưởng cho khán giả khoảng 100-500 người và yêu cầu âm lượng lớn. Ví dụ bao gồm nhà hát hoặc không gian thờ cúng nơi khán giả ngồi, quán bar và câu lạc bộ nơi nhạc sống là trọng tâm chính và tất nhiên là các ban nhạc biểu diễn và DJ cần tăng cường âm thanh ở mức cao.

Chúng tôi chọn một số loa nhất định vì chúng tôi thích cách chúng phát ra âm thanh – mặc dù thực tế cho thấy, chúng tôi thường phải sử dụng những hệ thống âm thanh này trong những môi trường không được thiết kế để có 'âm thanh tốt'. Trong các ứng dụng trên, chỉ cần sử dụng loa “có sẵn” có thể sẽ đạt được kết quả chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu các loa được điều chỉnh phù hợp với không gian và với nhau, bạn có thể tận dụng tối đa hệ thống mình đang sử dụng. Giọng nói và giọng hát sẽ dễ hiểu hơn và nhạc cụ sẽ phát ra âm thanh tự nhiên hơn. Trải nghiệm âm thanh sẽ nhất quán hơn nhiều và đặc tính âm thanh tổng thể sẽ tốt hơn, mang lại trải nghiệm chất lượng cao hơn cho khán giả cũng như người biểu diễn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về cách định cấu hình PA cỡ trung bình bằng dòng PRX800 của JBL Professional. Loa PRX800 sử dụng một ứng dụng độc đáo có tên “Connected PA” cho phép bạn định cấu hình và điều khiển toàn bộ hệ thống của mình qua Wi-Fi từ mọi nơi trong địa điểm của bạn. Điều này bao gồm việc chỉ định chức năng loa, mức cài đặt trên từng loa, nhóm và chức năng sẵn có bao gồm các cài đặt trước EQ, độ phân cực và độ nhạy đầu vào. Ngoài ra, người dùng có quyền truy cập vào 8 PEQ cho hệ thống, độ trễ 50 ms và đo sáng theo thời gian thực. Hơn nữa, loa PRX800 có đáp ứng tần số cơ bản có độ chính xác cao, khả năng xử lý công suất cao với dải động tuyệt vời và các ống dẫn sóng phức tạp giúp điều khiển hướng của hệ thống xuống tần số rất thấp.

Ở đây, chúng ta sẽ đề cập đến việc điều chỉnh cơ bản mà không cần bất kỳ thiết bị đo lường bên ngoài nào. Đây sẽ là kiểu điều chỉnh bạn sẽ làm khi thời gian có hạn, chẳng hạn như khi bạn đang chuẩn bị thiết bị cho buổi biểu diễn sau cùng ngày hôm đó. Để điều chỉnh chi tiết hơn và cài đặt hệ thống, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Smaart Di v2 từ Rational Acoustics. Smaart Di v2 là bộ phân tích âm thanh thời gian thực, dựa trên FFT, kênh đôi, cho phép người dùng đưa ra quyết định sáng suốt về tần số và thời gian đáp ứng của hệ thống của họ. Di v2 là một lựa chọn tuyệt vời để định cấu hình hệ thống có kích thước này vì chức năng cơ bản của nó rất phù hợp với mức độ điều khiển có sẵn trong loa PRX800. Để bắt đầu sử dụng Smaart, ngoài giấy phép phần mềm Smaart Di v2, các yêu cầu về phần cứng khá tối thiểu; trên thực tế, bạn có thể đã có mọi thứ bạn cần. Những mục đó là máy tính chủ để chạy Smaart, micrô đo lường (chẳng hạn như DBX RTA-M) và giao diện ghi âm thanh 2x2.

BƯỚC 1: LỰA CHỌN HỆ THỐNG ĐÚNG

Bước đầu tiên để cấu hình thành công là đảm bảo rằng hệ thống phù hợp tốt với ứng dụng của nó. Phần trung tâm của hệ thống của bạn sẽ là loa chính bên trái và bên phải toàn dải hoặc “Mains”. Những chiếc loa này thực hiện hầu hết công việc tăng cường âm thanh, vì vậy việc chọn đúng loa là rất quan trọng.

Các yêu cầu về ứng dụng và âm lượng sẽ quyết định nhu cầu của hệ thống của bạn, nhưng cách tốt nhất để đánh giá hệ thống mà bạn cần là quy mô khán giả dự kiến. Loa PRX800 phù hợp nhất với các ứng dụng có quy mô khán giả từ 100 đến 500 người. Mặc dù có một số biến số nhất định có thể làm cho một hệ thống khác phù hợp hơn, nhưng việc sử dụng những con số này là một hướng dẫn tốt để đảm bảo những gì bạn nhận được sẽ đủ mạnh cho nhu cầu của bạn mà không quá tốn kém. Đối với quy mô khán giả dưới 100 người, hãy xem xét loa JBL EON600 và đối với quy mô khán giả trên 500, hãy xem xét SRX800 hoặc VRX900.

Có 4 lựa chọn cho Nguồn điện chính trong dòng PRX800:

  • Khán giả 100-200: PRX812s hoặc PRX815s
  • Khán giả 200-300: PRX815s
  • Khán giả 300-500: PRX835s hoặc PRX825s
    • PRX835 là giải pháp phù hợp khi độ rõ của âm trung là rất quan trọng, như trong các ứng dụng phát biểu hoặc nhạc sống
    • PRX825 là một lựa chọn phù hợp khi âm trầm mạnh mẽ là yếu tố quan trọng nhất của buổi trình diễn, như dành cho EDM hay câu lạc bộ. Điều này đặc biệt đúng khi bạn không thể sử dụng loa siêu trầm.

Trường hợp đặc biệt

Nói chung, một loa duy nhất cho các kênh trái và phải sẽ cung cấp nhiều phạm vi phủ sóng. Nếu bạn đang biểu diễn ngoài trời trong một không gian nơi khán giả sẽ lắng nghe từ phía bên của sân khấu, bạn có thể cân nhắc thêm một loa bổ sung ở mỗi bên để đóng vai trò lấp đầy. Cách đặt và đặt loa đó sẽ được đề cập ở phần sau.

Nếu các loa của bạn cách nhau hơn 25 feet, hãy cân nhắc đặt PRX812 ở vị trí màn hình để bao phủ một số hàng đầu tiên của khán giả phía trước và giữa.

Lựa chọn loa siêu trầm

Sau khi chọn nguồn điện chính, bạn sẽ cần định cấu hình loa siêu trầm. Kích thước và số lượng loa siêu trầm bạn sử dụng tùy thuộc vào kích thước hệ thống của bạn và tầm quan trọng của nội dung tần số thấp. Đối với các hệ thống nhỏ hơn chủ yếu xử lý việc tăng cường giọng nói, có thể không cần loa siêu trầm. Đối với các hệ thống lớn phát vật liệu có nhiều âm trầm ở âm lượng lớn, có thể sử dụng tối đa 6 PRX818XLF.

Dưới đây là một số hướng dẫn tốt:

HỆ THỐNGNỘI DUNGLOA TRẦM SUB
2 x PRX812 hoặc PRX815Chủ yếu là lời nói
Âm nhạc thông thường Nhạc
trầm-nặng
Không
2 x PRX815XLF hoặc 1 x PRX818XLF
2 x PRX818XLF
2 x PRX825 hoặc PRX835Chủ yếu là lời nói
Âm nhạc thông thường Nhạc
trầm-nặng
2 x PRX815XLF hoặc 1 x PRX818XLF
2-4 x PRX818XLF
4-6 x PRX818XLF
4 x PRX825 hoặc PRX835Chủ yếu là lời nói
Âm nhạc thông thường Nhạc
trầm-nặng
2 x PRX818XLF
2-4 x PRX818XLF
4-6 x PRX818XLF

Nếu hệ thống của bạn đang hỗ trợ biểu diễn âm nhạc, bạn cũng sẽ cần màn hình sân khấu để người biểu diễn có thể nghe được âm thanh chính xác. Một nguyên tắc nhỏ là nên có 1 màn hình cho mỗi 1-2 micrô sẽ được sử dụng cùng một lúc. Nếu hệ thống của bạn chủ yếu được sử dụng cho giọng nói, bạn có thể hoạt động mà không cần màn hình sân khấu. PRX812 và PRX815 đều có thể được sử dụng làm màn hình. Trên thực tế, chúng có những cách điều chỉnh đặc biệt để duy trì đáp ứng tần số tự nhiên khi loa được đặt trực tiếp trên mặt đất hoặc sân khấu.

BƯỚC 3: ĐIỀU CHỈNH HỆ THỐNG

Khi bạn đã đặt loa xong, bạn đã sẵn sàng điều chỉnh! Việc điều chỉnh có thể mất từ ​​khoảng một giờ đến cả ngày và bạn có thể sử dụng các thiết bị đo lường có độ phức tạp khác nhau, từ tai của chính bạn đến thiết bị đo trị giá 10.000 USD. Nếu bạn đang sử dụng loa PRX800 trong ứng dụng di động, có thể bạn sẽ có thể rút ngắn quy trình xuống còn một giờ hoặc lâu hơn. Như đã đề cập ở trên, bạn có thể điều chỉnh nhanh dựa trên những gì bạn nghe được, nhưng để điều chỉnh chi tiết hơn, JBL khuyên bạn nên sử dụng Smaart Di V2 của Rational Acoustics.

Sau khi bạn đã đặt loa, hãy xác minh rằng hệ thống đang hoạt động như mong đợi (Trái là Trái, Phải là Phải, v.v.) và bảng điều khiển cũng như cài đặt đầu ra trước đó đã bị xóa – rằng bạn đang bắt đầu mà không áp dụng cài đặt của buổi biểu diễn cuối cùng. Không có gì khó chịu bằng việc trải qua toàn bộ phiên căn chỉnh chỉ để nhận ra rằng bạn đã quên xóa EQ bị chôn vùi trong quá trình triển khai hệ thống trước đó. Nếu bạn nghe thấy bất kỳ điều gì hoàn toàn không ổn, có lẽ bạn nên xác nhận rằng thiết bị vẫn hoạt động bình thường. Xét cho cùng, EQ hoặc Delay không thể sửa chữa cáp XLR bị trục trặc hoặc dây nguồn không được cắm và tai của bạn phải luôn là công cụ phân tích đầu tiên mà bạn tiếp cận.

Loa siêu trầm

Khi điều chỉnh nhanh bằng thiết bị di động, điều dễ dàng nhất để xác định đúng (hoặc sai!) là độ phân cực và mức độ của loa siêu trầm. Loa siêu trầm và nguồn điện PRX800 được giao nhau ở tần số 80Hz; các loa siêu trầm có bộ lọc thông thấp 80 Hz, phù hợp với mức thông cao 80Hz có thể lựa chọn trên đầu ra của chúng. Điều này giúp việc triển khai phụ dễ dàng khi bạn đang sử dụng hệ thống PRX.

Sử dụng Smaart, có thể căn chỉnh chính xác cực tính và thời gian của loa siêu trầm để có phản hồi pha lý tưởng. Nếu không có Smaart, hãy bật một loa siêu trầm và thử nghiệm chuyển cực giữa bình thường và đảo ngược. Sử dụng bất kỳ vị trí nào mang lại phản hồi âm trầm tốt nhất. Tải vị trí này vào phần còn lại của loa siêu trầm, bật chúng lên và đảm bảo rằng bạn sẽ có được âm trầm như mong đợi.


Thay đổi cực của loa siêu trầm

Sau đó, đặt mức trên toàn bộ nhóm loa siêu trầm sao cho âm lượng của loa siêu trầm khớp với âm lượng của mặt trên và cung cấp cho bạn lượng âm trầm mà bạn muốn cho ứng dụng của mình. Đảm bảo lắng nghe từ nhiều điểm khác nhau trong khu vực khán giả của bạn để đảm bảo phạm vi phủ sóng đồng đều.

EQ

Loa PRX800 được điều chỉnh trước với đáp ứng tần số rất trung tính, nghĩa là chúng sẽ phát ra âm thanh chính xác ngay lập tức mà không cần áp dụng EQ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào không gian và nguồn tài liệu của bạn, bạn có thể muốn điều chỉnh điều này một chút. Hãy nhớ rằng bạn không trộn chương trình bằng hệ thống PA; PA phải là một ống dẫn trung tính cho phép bạn định hình âm thanh theo cách bạn muốn.

Một cách hay để đặt EQ hệ thống trước khi kiểm tra âm thanh là phát một số bản nhạc được ghi sẵn thông qua nó phù hợp với nội dung bạn sẽ phát. Để đưa ra quyết định sáng suốt, bạn sẽ muốn sử dụng các tệp âm thanh chất lượng cao từ tài liệu mà bạn rất quen thuộc. Phát một số bài hát qua hệ thống ở cấp độ mà bạn sẽ sử dụng cho buổi biểu diễn và đi bộ xung quanh không gian để đảm bảo rằng bạn có được bức tranh hoàn chỉnh về những gì bạn đang nghe. Bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang nghe thấy âm thanh quen thuộc; mọi thứ lẽ ra phải có trong hỗn hợp phải được thể hiện tốt.

Có hai mối quan tâm chính dễ giải quyết khi thực hiện EQ bằng tai của chúng ta với một hệ thống như thế này:

  • Nếu khán giả sắp đứng gần loa trong một không gian ồn ào, hãy lắng nghe xem có chói tai không. Nếu hệ thống phát ra âm thanh chói tai, có thể áp dụng bộ lọc hi-shelf hoặc có thể áp dụng PEQ nếu có một tần số cụ thể vượt ra ngoài.
  • Thông thường, một số tần số thấp nhất định sẽ hình thành do hình dạng của căn phòng. Đây là một vấn đề khá phổ biến. Nếu tần số thấp phát ra âm thanh cộng hưởng quá mức hoặc “bùm” ở nhiều nơi khác nhau trong phòng, hãy thử áp dụng bộ lọc để giảm phản hồi của tần số có vấn đề.

Ít hơn là nhiều hơn : Đừng cố gắng EQ từng tần số một cách hoàn hảo. Một vài bộ lọc tinh tế hầu như luôn là lựa chọn tốt hơn so với hàng loạt những va chạm và vết khía quá mức. Sau khi áp dụng EQ, hãy sử dụng nút bỏ qua để bạn có thể so sánh EQ của mình với âm thanh của hệ thống khi không có EQ.


Điều chỉnh tần số trong Connected PA

Nhận được

Sau khi hài lòng với đáp ứng tần số từ nguồn điện, chúng tôi sẽ đặt mức khuếch đại trên toàn hệ thống. Trong một không gian gần như đối xứng, mức độ ở bên trái và bên phải sẽ giống nhau. Nếu không gian không đối xứng và một bên cần to hơn hoặc yên tĩnh hơn so với bên kia, bạn có thể điều chỉnh mức tăng âm của từng loa trực tiếp từ Connected PA!

Có ba mục tiêu chính khi thiết lập mức tăng hệ thống:

  1. Hệ thống phải được đặt đủ lớn cho bất kỳ mục đích sử dụng nào.
  2. Hệ thống không được ồn ào đến mức khiến khán giả khó chịu hoặc bị tổn hại thính giác.
  3. Khi chơi ở các cấp độ mà bạn sẽ chơi trong toàn bộ màn trình diễn, hệ thống của bạn sẽ không bị giới hạn. Khi bạn đặt loa, hãy vặn núm tăng âm lên hết cỡ. Bằng cách này, bạn đang sử dụng toàn bộ phạm vi động của nó khi thực hiện điều chỉnh trong ứng dụng. Đây là cách thiết lập:
    • Truyền nhạc qua hệ thống và bật nó lên đến vị trí phù hợp để biểu diễn. Nếu đồng hồ đo của loa hiển thị màu xanh lục và âm nhạc đủ lớn thì bạn đã hoàn tất!
    • Nếu đồng hồ đo của loa hiển thị màu đỏ, điều đó có nghĩa là chúng đang ở mức giới hạn. Loa PRX800 sẽ không để điện áp đi qua hệ thống gây hại cho hệ thống, nhưng việc chạy loa ở mức giới hạn sẽ gây ra hiện tượng nén và chất lượng âm thanh sẽ bị ảnh hưởng. Kéo đồng hồ đo mức tăng xuống một chút cho đến khi chúng hiển thị màu xanh lục trở lại.
    • Nếu đồng hồ đo của loa hiển thị màu xanh lục nhưng hệ thống không đủ lớn, hãy kiểm tra để đảm bảo mức tăng của bạn được đặt phù hợp ở nguồn, tiền khuếch đại, bộ trộn và ứng dụng.

Trong một số trường hợp, người khác sẽ chạy bộ trộn và sử dụng loa của bạn. Trong trường hợp này, hãy đặt mức tăng trong Connected PA ở mức sao cho chúng có thể phát ở mức âm lượng chúng cần nhưng không tăng quá nhiều đến mức khiến hệ thống bị giới hạn.


Hệ thống quá nóng, tất cả loa đều bị giới hạn.


Hệ thống ở mức âm lượng hợp lý và còn nhiều khoảng trống

TÓM TẮT SAU KHI ĐIỀU CHỈNH

Bây giờ hệ thống đã được điều chỉnh, hãy lắng nghe và đảm bảo rằng bạn thích công việc mình đã làm! Trong hệ thống của chúng tôi, bây giờ chúng tôi sẽ nhận thấy một số điều:

  • Rất nhiều sự hiện diện tần số cao mà không khắc nghiệt.
  • Tần số thấp mạnh mẽ và cộng hưởng mà không bị “bùm”.
  • Chúng ta có thể chơi ở âm lượng buổi hòa nhạc mà không cần đẩy loa quá mạnh.
  • Sub và main đang hoạt động tốt với nhau.

Tất cả công việc chúng tôi đã điều chỉnh sẽ giúp đảm bảo rằng chúng tôi nhận được kết quả mong muốn từ hệ thống của mình trên hầu hết các địa điểm. Điều này sẽ mang lại kết quả tuyệt vời cho buổi biểu diễn và cho phép chúng tôi giải quyết nhiều ứng dụng và không gian khác nhau bằng cùng một thiết bị. Những điều chỉnh mà chúng tôi có thể thực hiện trong Connected PA đảm bảo âm thanh luôn tuyệt vời.

ĐIỀU CHỈNH CHI TIẾT HƠN: SMAART DI V2

Để tải xuống SMAART:  http://www.rationalacoustics.com/store/smaart-3/smaart-di-v2-new-license-code.html

Smaart, được phát triển bởi Rational Acoustics, là công ty dẫn đầu ngành về phân tích âm thanh dựa trên FFT kênh đôi thời gian thực. Hiện đang ở thế hệ thứ hai, Smaart Di cung cấp một môi trường đo lường linh hoạt và có khả năng thích ứng nhanh chóng với tất cả các thông số điều khiển và cấu hình quan trọng có thể truy cập được từ một giao diện người dùng trực quan duy nhất. Như bạn mong đợi, các công cụ Spectrum và Transfer Function của Smaart Di có tất cả sức mạnh và khả năng tương tự như trong phiên bản hàng đầu của Smaart (v8). Tuy nhiên, với tinh thần đơn giản, Di không bao gồm Chế độ phản hồi xung riêng biệt. Di là giải pháp hoàn hảo để thực hiện các phép đo nhanh chóng và chính xác mà không cần đến độ phức tạp đa phép đo, đa chế độ và đa cửa sổ của Smaart v8. Bên cạnh việc phát triển thương hiệu Smaart, Rational Acoustics còn cung cấp đào tạo về các tác vụ căn chỉnh hệ thống và phần mềm - bằng nhiều ngôn ngữ và trên toàn thế giới. Những người muốn tham gia khóa học Nguyên tắc cơ bản về người vận hành Smaart nên đăng ký nhận bản tin Âm học Rational - “ Báo cáo Rational ” và kiểm tra  lịch đào tạo Âm học Rational  cho các khóa học sắp tới.

Configuring and Deploying JBL PRX800 Speakers Configuring and Deploying JBL PRX800 Speakers Reviewed by Ngô Hoàng Minh on 4/08/2024 Rating: 5
ads