LightBlog

Âm thanh 101: Bạn nên sử dụng máy nén hay giới hạn?

 


Việc sử dụng thành thạo các bộ nén và bộ giới hạn âm thanh là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa bản trộn cấp chuyên nghiệp so với phần còn lại. Cho dù bạn đang làm việc trong phòng thu âm hay trộn âm thanh trực tiếp, việc biết cách sử dụng máy nén và bộ hạn chế tốt nhất là rất quan trọng.

Mặc dù chúng hơi giống nhau và có liên quan đến nhau, nhưng cả hai đều thực hiện các chức năng rất khác nhau như công cụ trong kho vũ khí hỗn hợp của bạn. 

Bạn có thấy mình băn khoăn về những khác biệt này và ứng dụng tốt nhất của một trong hai công cụ này không? Chúng tôi đã biên soạn một hướng dẫn hữu ích. Đọc tiếp để biết thêm thông tin! 


Mục lục hiển thị ]

Tỷ lệ

Sự khác biệt quan trọng nhất cần lưu ý giữa máy nén và bộ giới hạn là cách chúng xử lý các tỷ lệ. Nhưng tỷ lệ là gì?

Mức âm thanh được đo bằng decibel (dB). Theo thuật ngữ máy nén âm thanh, tỷ lệ được biểu thị bằng “decibel trong” đến “decibel ra”.

Khi sử dụng bộ giới hạn âm thanh hoặc máy nén, bước đầu tiên là đặt ngưỡng, đây là thời điểm mà thiết bị sẽ hoạt động và làm suy giảm tín hiệu của bạn.

Tỷ lệ 4: 1 trên máy nén có nghĩa là cứ bốn decibel cao hơn ngưỡng của máy nén, nó sẽ tạo ra một decibel. Tỷ lệ này càng cao, âm lượng của tín hiệu càng giảm. 

Giới hạn có tỷ lệ thường tiếp cận vô cùng đến một. Nói một cách dễ hiểu, điều này có nghĩa là tín hiệu âm thanh của bạn chạm vào một bức tường gạch và dừng lại thay vì được “làm mịn” như một máy nén. 

Tóm lại: một tỷ lệ "ép" âm lượng đỉnh của tín hiệu xuống và làm cho các phần to hơn im lặng hơn. Về mặt này, một bộ hạn chế mạnh hơn nhiều so với một bộ nén.

Các nguồn âm thanh khác nhau phù hợp nhất với các mức độ nén khác nhau và các thể loại nhạc khác nhau. Một giọng hát indie rock nhẹ nhàng sẽ không yêu cầu mức độ nén lớn, trong khi một cây guitar rock bass đang lái xe có thể được hưởng lợi từ một bộ hạn chế.  


Tăng trang điểm

Sau khi các đỉnh âm lượng được điều chỉnh bằng cách điều chỉnh ngưỡng và tỷ lệ trên máy nén hoặc bộ giới hạn của bạn, bạn có thể thấy rằng âm lượng tổng thể của mình đã giảm xuống. 

Đây là nơi phát huy tác dụng của núm tăng âm trên bộ nén  hoặc bộ giới hạn âm thanh của bạn  Tăng trang điểm làm tăng tín hiệu của bạn lên mức tốt và cũng sẽ khiến giọng hát hoặc nhạc cụ của bạn có âm lượng phù hợp hơn nhiều. 

Hãy coi ngưỡng là trần và tăng là sàn. Nếu bạn tăng mức tăng và giảm ngưỡng của mình, động lực của tín hiệu sẽ bị thu hẹp thành một phạm vi nhỏ hơn. Điều này sẽ làm tăng độ lớn cảm nhận được cho bản phối của bạn.  


Dải động

Bằng cách làm việc với các tỷ lệ, độ lợi và ngưỡng, bạn có thể chơi với dải động của bất kỳ giọng hát hoặc nhạc cụ nào được ghi lại. 

Dải động  là “phổ” âm lượng mà tín hiệu của bạn có. Một số thể loại nhạc và nhạc cụ được hưởng lợi từ nhiều hoặc ít dải động hơn. 

Ví dụ: một giọng hát hard rock chạy qua một máy nén âm thanh có thể có tỷ lệ cao, ngưỡng thấp và độ tăng âm cao, để làm cho những phần trầm hơn của giọng hát cũng to như những phần lớn nhất. 

Bài hát hard rock có thể có dải động khá hạn chế. Đây là một sự lựa chọn đầy phong cách để làm cho bài hát nghe mạnh mẽ và giống với khuôn mặt của bạn.

Ở phía đối diện của quang phổ, âm nhạc của dàn nhạc nói chung có một dải động rất rộng để nắm bắt được tất cả các sắc thái và điểm số của nhạc cụ. 


Tấn công và phát hành

Một điểm khác biệt chính giữa bộ nén âm thanh và bộ giới hạn là cách thức hoạt động của cuộc tấn công và phát hành.

Tấn công về cơ bản là tốc độ nén / giới hạn sẽ bắt đầu nhanh hay chậm. Một cuộc tấn công nhanh hơn sẽ kìm hãm các tín hiệu chuyển tiếp (chẳng hạn như đánh trống bẫy), trong khi một đòn tấn công chậm hơn sẽ cho phép tín hiệu tạm thời đi qua trong khi nén tín hiệu sau đó. 

Nhả ra là nghịch đảo: máy nén hoặc bộ giới hạn sẽ ngừng hoạt động và "nhả" tín hiệu nhanh như thế nào. 

Giới hạn nói chung sẽ có một cuộc tấn công và giải phóng nhanh hơn đáng kể so với máy nén. Điều này là do cách sử dụng của mỗi thiết bị. 


Một giới hạn âm thanh làm gì?

Mặc dù bộ giới hạn và bộ nén khá giống nhau, nhưng chức năng chính của chúng rất khác nhau. 

Hiệu ứng “bức tường gạch” của bộ giới hạn thường được sử dụng ở “phần cuối” của bản phối, sau khi phần còn lại của các nhạc cụ và giọng hát đã được xử lý bằng máy nén, cân bằng và các hiệu ứng khác.

Bộ hạn chế được sử dụng chủ yếu trong quá trình làm chủ. Điều này là do hiệu ứng "bức tường gạch" của bộ giới hạn hoạt động thực sự tốt cho bước cuối cùng trong quá trình trộn âm thanh. Bộ giới hạn cũng giúp mọi bản nhạc trong album luôn ở mức âm lượng nhất quán. 

Bạn có thể đặt ngưỡng của bộ giới hạn thành một giá trị mục tiêu cụ thể (chẳng hạn như mức CD hoặc dịch vụ phát trực tuyến), sau đó sử dụng mức tăng trang điểm để điều chỉnh dải động cuối cùng của bài hát.

Tuy nhiên, hạn chế quá nhiều có thể làm hỏng hoàn toàn hỗn hợp. Album Metallica khét tiếng "Death Magnetic" được biết đến chủ yếu là  nạn nhân của "cuộc chiến về độ ồn",  thúc đẩy âm nhạc thương mại trở nên to hơn đối thủ thông qua việc hạn chế.

Nhắm đến một dải động hợp lý cho thể loại và tầm nhìn sáng tạo của dự án. Hãy nhớ rằng nhiều nền tảng phát trực tuyến kỹ thuật số cũng áp dụng giới hạn của riêng họ để giữ cho mọi bản nhạc ở cùng một khối lượng. 


Máy nén âm thanh làm gì?

Máy nén chủ yếu được sử dụng trên các bản nhạc riêng lẻ để giải quyết các vấn đề về âm lượng và định hình “đặc điểm” của chúng.

Trống Snare là một ví dụ tuyệt vời. Ngay cả những tay trống giỏi nhất cũng không tạo ra mọi cú bẫy ở cùng một âm lượng. 

Bằng cách áp dụng tính năng nén, bạn có thể “tăng đều” âm lượng trống bẫy và làm bật ra ngay cả những nốt ma siêu trầm lắng, trong khi những cảnh quay vành tai sẽ không làm người nghe bị chói tai. 

Hơn nữa, bằng cách sử dụng các nút tấn công và nhả, bạn cũng có thể định hình âm thanh của bẫy bằng cách cho phép các cú đánh thoáng qua và sự cộng hưởng của trống tỏa sáng theo nhiều cách khác nhau. 

Và cuối cùng, có nhiều loại máy nén khác nhau truyền tải chất lượng âm thanh của riêng chúng vào các bản nhạc của bạn và có các tính năng khác nhau. Các kỹ sư tổng hợp có toàn bộ hệ thống máy nén.

Điều này là do quá trình nén có thể được “xếp lớp” vào các nhạc cụ hoặc nhóm nhạc cụ, thay vì sử dụng cùng một máy nén cho từng nhạc cụ và ca khúc giọng hát. 


Lời cuối cùng

Khi bạn đang trộn âm thanh, bạn có thể sẽ thấy mình sử dụng máy nén thường xuyên hơn nhiều so với bộ giới hạn. Bộ giới hạn là phù hợp nhất cho bước làm chủ, thường được coi là một lĩnh vực chuyên biệt của trộn âm thanh.

Tuy nhien, cuoi cung, su dung cong viec tot cho cong viec. Nếu bạn mới bắt đầu ghi âm và trộn, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi  về cách thiết lập ghi âm tại nhà .

Âm thanh 101: Bạn nên sử dụng máy nén hay giới hạn? Âm thanh 101: Bạn nên sử dụng máy nén hay giới hạn? Reviewed by Ngô Hoàng Minh on 9/18/2021 Rating: 5
ads