LightBlog

Kiến thức đặt loa từ hãng JBL

 Có lẽ yếu tố quan trọng nhất để hệ thống của bạn phát ra âm thanh tốt là cách bạn sắp xếp nó trong không gian của mình. Sử dụng không gian một cách hiệu quả giúp bạn tận dụng tối đa hệ thống của mình và đảm bảo rằng khán giả trải nghiệm những điều bạn mong đợi. Sử dụng không gian không hiệu quả có thể làm giảm nghiêm trọng hiệu suất của hệ thống và dẫn đến trải nghiệm không tốt cho khán giả, ngay cả khi có hệ thống âm thanh tốt nhất. Cuối cùng, bạn phải tuân theo không gian bạn có để làm việc, nhưng dưới đây là một số nguyên tắc tốt nhất cần nhớ để giúp bạn thành công.

Hãy bắt đầu với loa chính của bạn. Tất cả các loa PRX800 đều sử dụng bộ hướng sóng ngang 90° và dọc 50°. Điều này có nghĩa là trải nghiệm âm thanh sẽ khá đồng đều đối với bất kỳ ai ở trong mô hình phủ sóng đó, bỏ qua các yếu tố khác.


Một cách đơn giản để hình dung mô hình phủ sóng của loa

Biết được điều này, đây là những điều bạn nên lưu ý khi thiết lập hệ thống của mình:

Chiều cao của loa

Loa quá cao; phía trước của khán giả nằm ngoài phạm vi phủ sóng

Loa quá thấp; phía sau khán giả bị chặn

Loa ở độ cao phù hợp với góc nghiêng xuống; toàn bộ khán giả nằm trong phạm vi phủ sóng

Trong trường hợp lắp đặt cố định, có thể treo loa từ trần nhà hoặc sân khấu sân khấu. Công việc này sẽ cần phải được thực hiện bởi một chuyên gia được cấp phép, nhưng đó là một cách tuyệt vời để cung cấp phạm vi phủ sóng đồng đều trên toàn bộ không gian. 


Khoảng cách của các loa chính

Khi sử dụng một hệ thống có kích thước như vậy, loa chính của bạn nên nằm trong khoảng 3-5 mét. Do độ phủ ngang 90° của loa PRX, các loa không nên cách xa nhau hơn gấp đôi khoảng cách giữa loa và hàng ghế đầu tiên của khán giả. Nói cách khác, nếu hàng ghế đầu tiên của khán giả cách loa 3 mét, thì khoảng cách giữa các loa không nên quá 6 mét. Như đã đề cập trước đó, nếu loa của bạn cách xa hơn 7.6 mét, có thể sử dụng loa PRX812 hoặc PRX815 ở vị trí monitor như một nguồn âm thanh trung tâm nếu cần.


Các loa cách nhau quá xa để có thể phủ sóng đầy đủ



PRX812 được thêm vào trung tâm để bao phủ khán giả phía trước và trung tâm; lưu ý rằng PRX812 hiện có phạm vi bao phủ theo chiều ngang 50° vì nó nằm nghiêng.

Đồng thời, việc đặt loa gần nhau hơn 3 mét có thể gây ra sự chồng lấn nghiêm trọng trong mô hình phủ sóng, dẫn đến hiện tượng không mong muốn gọi là "comb filtering". Comb filtering là sự nhiễu loạn tạo ra việc một số tần số bị loại bỏ, có nghĩa là khán giả không thể nghe được tất cả những gì mà loa đang thực hiện, và trải nghiệm âm thanh sẽ hoàn toàn khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đứng!



Đôi khi, ràng buộc về không gian khiến việc tuân theo các nguyên tắc tốt nhất về khoảng cách giữa các loa trở nên không thể. Trong một môi trường yêu cầu âm lượng lớn và đông đúc người ở gần sân khấu, bạn sẽ muốn sắp xếp loa càng cao càng tốt trên đầu của khán giả. Hãy nhớ, các loa PRX812 và PRX815 có các lỗ cố định pole có khả năng hướng xuống giúp phân phối âm thanh của bạn một cách xuất sắc trong những tình huống như vậy.

Nếu bạn đang chơi ngoài trời và các phản xạ từ bức tường bên không phải là vấn đề, bạn có thể muốn mở rộng phủ sóng ngang của mình bằng các loa ngoại vi (out-fills). Để làm điều này, thêm 1 loa chính mỗi bên. Hãy nhớ đến độ phủ ngang 90° của các loa PRX800; loa của bạn cần hướng khoảng 70° lên từ mỗi bên để đảm bảo rằng chúng sẽ không can thiệp vào nhau. Với 160° phủ sóng mỗi bên, bạn có thể chơi cho một đám đông rất lớn!




Bề mặt dội lại và góc loa

Yếu tố quan trọng cuối cùng cần xem xét với loa chính của bạn là cách chúng có thể tương tác với bề mặt phản xạ trong địa điểm biểu diễn.

Bề mặt phản xạ có thể gây ra hai vấn đề quan trọng:

  • Mất tính rõ ràng: Hiện tượng mất tính rõ ràng xảy ra khi có sự tương tác quá mức giữa âm thanh phản xạ và âm thanh trực tiếp. Khi điều này xảy ra, giọng hát trở nên khó hiểu và âm thanh riêng lẻ trong mix trở nên khó phân biệt. Bề mặt tường bên, trần nhà và tường phía sau thường là nguyên nhân phổ biến gây mất tính rõ ràng.
  • Slapback: "Slapback" là khi âm thanh phản xạ từ một bề mặt rắn và quay lại với đám đông với một độ trễ đáng kể. Điều này ảnh hưởng nhiều nhất đến tần số cao, và có thể gây sự làm phiền đáng kể.

Mất tính rõ ràng thường xảy ra khi âm thanh bật ra khỏi bề mặt tường bên, trần nhà hoặc tường phía sau quá gần. Slapback sẽ xảy ra khi âm thanh phản xạ từ một tường phía sau rắn và có khoảng cách xa hơn.



Cả hai vấn đề này có thể xảy ra cả trong nhà và ngoài trời, tuy nhiên chúng thường trở nên rõ ràng hơn khi ở trong nhà. Ở ngoài trời, các bề mặt như tường ngoại thất và ô tô là nguyên nhân phổ biến. Các vật liệu như gỗ chắc, kim loại, bê tông, đá và kính đều có khả năng phản xạ cao. Khi có thể, các biện pháp âm thanh như bộ phân tán hoặc rèm dày có thể giúp loại bỏ những vấn đề này.

Để ngăn âm thanh bật ra từ trần nhà và tường phía sau, hãy nhớ đến mô hình phủ sóng theo chiều dọc của các loa PRX800, đặt loa ở một chiều cao phù hợp và sử dụng góc hướng xuống. Trong hầu hết các trường hợp, bạn không cần phải lo lắng về âm thanh phản xạ từ sàn nhà hoặc mặt đất, vì khán giả sẽ hấp thụ âm thanh đó. Con người có khả năng tốt trong việc hấp thụ và phân tán âm thanh; hãy nhớ điều này nếu bạn đang điều chỉnh hệ thống mà không có người nghe!

Để ngăn chặn âm thanh phản xạ từ các tường bên, bạn có thể sắp xếp loa gần nhau hơn hoặc nghiêng chúng về phía trong hướng tới khán giả. Khi loa được nghiêng về phía trong, góc toe-in khoảng 20° là lựa chọn lý tưởng.


Loa quá gần tường bên; phản xạ có thể gây ra vấn đề



Sử dụng tốt hơn trong không gian chật hẹp

Kiến thức đặt loa từ hãng JBL Kiến thức đặt loa từ hãng JBL Reviewed by Ngô Hoàng Minh on 1/15/2024 Rating: 5
ads