LightBlog

Mixer Soundcraft FX16ii - INPUT

 KÊNH ĐẦU VÀO (INPUT)

1. Đầu vào Mic (Giắc cắm phía sau):

  • Đầu vào mic chấp nhận đầu nối loại XLR và được thiết kế phù hợp với nhiều loại tín hiệu CÂN BẰNG hoặc KHÔNG CÂN BẰNG. Micrô động, tụ điện hoặc ru wst chuyên nghiệp là tốt nhất vì chúng sẽ có TRỞ KHÁNG THẤP. Bạn có thể sử dụng micrô TRỞ KHÁNG CAO giá rẻ, nhưng mức độ nhiễu nền sẽ cao hơn. Rút bất kỳ micrô nào nếu bạn muốn sử dụng Đầu vào DÒNG (LINE Input). Mức độ đầu vào được đặt bằng núm GAIN.

2. NGUỒN PHANTOM:

  • Nhiều micrô tụ điện chuyên nghiệp cần điện áp cấp nguồn bên ngoài, thông thường là 48V, được gọi là NGUỒN PHANTOM. Đây là phương pháp gửi điện áp cấp nguồn xuống cùng các dây dẫn như tín hiệu micrô. Nếu bạn nhấn công tắc NGUỒN PHANTOM thích hợp xuống, ổ cắm XLR sẽ cung cấp điện áp cấp nguồn phù hợp (48V) cho micrô tụ điện chuyên nghiệp. Có hai công tắc: một cho các kênh 1-8, công tắc còn lại dành cho các kênh 9-16, chúng nằm ở phía trên bề mặt bàn điều khiển. Đèn LED liền kề sáng lên khi nguồn phantom hoạt động.
  • CHỈ kết nối micrô tụ điện với NGUỒN PHANTOM TẮT (công tắc LÊN), và CHỈ bật hoặc tắt NGUỒN PHANTOM khi tất cả các fader đầu ra ĐƯỢC GIẢM XUỐNG, để tránh làm hỏng bàn trộn hoặc các thiết bị bên ngoài.
  • CẨN THẬN khi sử dụng các nguồn không cân bằng, vì chúng có thể bị hỏng bởi điện áp NGUỒN PHANTOM trên các chân 2 & 3 của đầu nối XLR. Micrô động cân bằng và dây dẫn thường có thể được sử dụng với nguồn phantom được bật (liên hệ với nhà sản xuất micrô của bạn để được hướng dẫn).

3. ĐẦU VÀO DÒNG (LINE Input) (Giắc cắm phía sau):

  • Chấp nhận giắc cắm ‘A’ gauge (TRS) 3 cực. Sử dụng đầu vào trở kháng cao này cho các nguồn khác ngoài micrô, chẳng hạn như bàn phím, máy đánh trống điện tử, tổng hợp, máy ghi âm băng hoặc đàn guitar. Đầu vào được CÂN BẰNG để giảm nhiễu và chất lượng hàng đầu từ các thiết bị chuyên nghiệp, nhưng bạn có thể sử dụng các nguồn KHÔNG CÂN BẰNG, mặc dù sau đó bạn nên giữ chiều dài cáp càng ngắn càng tốt. Rút bất kỳ thứ gì trong đầu vào MIC nếu bạn muốn sử dụng ổ cắm này. Đặt mức độ đầu vào bằng núm GAIN.

4. GAIN (Độ lợi)

  • Núm này cài đặt mức độ tín hiệu nguồn được gửi đến các phần còn lại của bàn trộn. Quá cao, tín hiệu sẽ bị méo tiếng vì nó quá tải kênh; quá thấp, mức độ của bất kỳ tiếng rít nền nào sẽ đáng chú ý hơn và bạn có thể không đạt được đủ mức tín hiệu mong muốn cho đầu ra của bàn trộn. Lưu ý rằng một số thiết bị âm thanh, đặc biệt là thiết bị dành cho sử dụng trong gia đình, hoạt động ở mức thấp hơn (- 10dBV) so với thiết bị chuyên nghiệp và do đó sẽ cần cài đặt độ lợi cao hơn để có được mức đầu ra tương tự. Xem ‘Thiết lập ban đầu’ trên trang 31 để tìm hiểu cách cài đặt GAIN chính xác.

5. BỘ LỌC THÔNG CAO 100Hz (HI-PASS FILTER)

  • Nhấn công tắc này sẽ kích hoạt một bộ lọc dốc 18dB trên một octave giúp giảm mức độ của các tần số âm trầm בלב thôi. Sử dụng tính năng này trong các tình huống PA trực tiếp để làm sạch bản mix, giảm tiếng ồn trên sân khấu hoặc tiếng ‘bật’ từ micrô.

6. EQUALISER (EQ)

  • Equaliser (EQ) quét 3 băng tần cho phép điều chỉnh chi tiết các dải tần số và đặc biệt hữu ích để cải thiện âm thanh trong các ứng dụng PA trực tiếp, nơi tín hiệu gốc thường không lý tưởng và việc tăng hoặc cắt nhẹ các tần số giọng nói cụ thể có thể cải thiện đáng kể độ rõ ràng.

  • HF EQ (EQ Tần số cao): Xoay theo chiều kim đồng hồ để tăng các tần số cao (treble) (12kHz trở lên) lên đến 15dB, tăng độ sắc nét cho cymbal, giọng hát và nhạc cụ điện tử. Xoay ngược chiều kim đồng hồ để cắt giảm tới 15dB, giảm tiếng rít hoặc hiện tượng sibilance quá mức có thể xảy ra với một số loại micrô. Đặt núm ở vị trí trung tâm được khía khi không cần thiết.

  • MID EQ (EQ Tần số trung): Cặp núm này hoạt động cùng nhau để tạo thành một phần EQ tần số MID. Núm dưới cung cấp 15dB tăng và cắt, giống như núm HF EQ, nhưng tần số xảy ra việc này có thể được đặt bởi núm trên trong phạm vi từ 150Hz đến 3.5kHz. Điều này cho phép cải thiện tín hiệu một cách thực sự sáng tạo trong các tình huống trực tiếp, bởi vì dải trung bao phủ dải của hầu hết các giọng hát. Hãy lắng nghe cẩn thận khi bạn sử dụng các điều khiển này cùng nhau để tìm cách nâng cao hoặc giảm thiểu các đặc điểm riêng biệt của tín hiệu giọng hát, chẳng hạn. Đặt núm gain (thấp hơn) về vị trí trung tâm được khía khi không cần thiết. Lưu ý: Q được đặt ở 1.5.

  • LF EQ (EQ Tần số thấp): Xoay theo chiều kim đồng hồ để tăng các tần số thấp (âm trầm) (80Hz trở xuống) lên đến 15dB, tăng thêm độ ấm cho giọng hát hoặc tăng cường cho các synth, guitar và trống. Xoay ngược chiều kim đồng hồ để cắt các tần số thấp tới 15dB để giảm tiếng ù, tiếng ồn trên sân khấu hoặc cải thiện âm thanh loãng. Đặt núm về vị trí trung tâm được khía khi không cần thiết.

7. AUX SENDS (Đường AUX Gửi)

  • Chúng được sử dụng để thiết lập các mix riêng biệt cho FOLDBACK, EFFECT hoặc ghi âm, và sự kết hợp của mỗi Aux Send được trộn vào Aux Output tương ứng ở phía sau bàn trộn. Đối với Hiệu ứng, tín hiệu sẽ mờ dần lên xuống với fader (được gọi là POST-FADE), nhưng đối với Foldback hoặc Monitor feed, điều quan trọng là việc gửi phải độc lập với fader (được gọi là PRE-FADE). Tất cả Aux Send đều bị tắt tiếng với các đầu ra kênh khác khi nhấn công tắc MUTE. Aux 1 luôn là PRE-FADE, POST EQ và thường được sử dụng làm nguồn cấp foldback hoặc monitor. Aux 2 & 3 thường là POST-FADE, POST-EQ để sử dụng làm hiệu ứng gửi hoặc submix bổ sung, nhưng để linh hoạt hơn, Aux 2 có thể được chuyển sang PRE-FADE, POST-EQ bằng cách nhấn công tắc PRE

8. FX (Hiệu ứng)
  • Điều khiển FX giống hệt Aux 3 hậu fader, nhưng tín hiệu được gửi đến bus nội bộ cấp nguồn cho đầu vào của bộ xử lý hiệu ứng kỹ thuật số LEXICON® tích hợp. Đầu ra của bộ xử lý LEXICON có thể được thêm vào Mix hoặc Subs và / hoặc bus Aux 1 hoặc 2.

9. PAN (Chuyển hướng)

  • Điều khiển này cài đặt lượng tín hiệu kênh cấp cho các bus MIX L & R hoặc SUB L & R (xem SUB & MIX bên dưới), cho phép bạn di chuyển nguồn mượt mà trên hình ảnh stereo. Khi điều khiển được xoay hết sang phải hoặc trái, bạn có thể định tuyến tín hiệu ở mức tăng unity cho đầu ra bên trái hoặc bên phải riêng lẻ. Tổng đơn âm của tín hiệu kênh hậu fader cũng được cấp cho đầu ra Mono, không bị ảnh hưởng bởi vị trí của điều khiển PAN.

10. MUTE (Tắt tiếng)

  • Tất cả các đầu ra từ kênh ngoại trừ các đầu ra Direct chèn và trước fader đều hoạt động khi công tắc MUTE được nhả và tắt tiếng khi công tắc được bật xuống, cho phép cài đặt mức trước khi tín hiệu được yêu cầu.

11. SUB (Âm trầm)

  • Tín hiệu kênh có thể được định tuyến đến các bus SUB L & R bằng cách nhấn công tắc này, với tín hiệu kênh được cấp tương ứng sang trái hoặc phải tùy thuộc vào vị trí của điều khiển PAN.

12. MIX (Hòa trộn)

  • Tín hiệu kênh có thể được định tuyến đến các bus MIX L & R bằng cách nhấn công tắc này, với tín hiệu kênh được cấp tương ứng sang trái hoặc phải tùy thuộc vào vị trí của điều khiển PAN.

13. SOLO/PK (Solo/Kiểm tra trước)

  • FX16ii cung cấp khả năng giám sát PFL (Pre-Fade-Listen) và SOLOIN-PLACE linh hoạt không phá hủy, được lựa chọn bởi công tắc SOLO MODE trên phần Master.

  • PFL (Kiểm tra trước fader): Khi nhấn công tắc SOLO chốt, tín hiệu hậu EQ, trước fader được cấp cho tai nghe, đầu ra phòng điều khiển và đồng hồ đo, thay thế nguồn màn hình đã chọn. LED liền kề sáng lên để xác định kênh đã chọn và LED PFL/AFL trên phần Master sáng lên để cảnh báo PFL đang hoạt động. Đây là một cách hữu ích để nghe bất kỳ tín hiệu đầu vào cần thiết nào mà không cần gián đoạn bản mix chính, để thực hiện các điều chỉnh hoặc theo dõi các vấn đề. Khi công tắc PFL được nhả, LED sẽ hoạt động như một chỉ báo PEAK, sáng lên khoảng 4dB trước khi cắt để cảnh báo về khả năng quá tải. Tín hiệu được lấy mẫu cả trước khi chèn và sau HF EQ. Lưu ý: Đèn LED Peak / PFL giảm dần khi nhấn công tắc là bình thường.

  • SOLO-IN-PLACE (Solo tại chỗ): Ngược với PFL, chế độ SOLO-IN-PLACE cho phép theo dõi một kênh riêng lẻ hoặc lựa chọn các kênh được cách ly khỏi phần còn lại của bản mix, nhưng ở mức mix chính xác và với tất cả các bản ghi và hiệu ứng hoạt động. Với SOLO MODE đang hoạt động, việc nhấn bất kỳ một hoặc nhiều công tắc SOLO nào sẽ tắt tiếng tất cả các kênh không được SOLO, chỉ để lại các kênh đã chọn trong bản mix. Khi các công tắc SOLO được nhả, bản mix gốc được khôi phục. Lưu ý rằng khi SOLO MODE hoạt động, việc nhấn bất kỳ công tắc SOLO nào sẽ làm gián đoạn MIX chính, do đó không nên sử dụng trong biểu diễn trực tiếp.

14. FADER (Thanh trượt)

  • FADER 100mm cho phép cân bằng chính xác các tín hiệu nguồn khác nhau được trộn vào các đầu ra đã chọn. Bạn sẽ có được nhiều quyền kiểm soát nhất khi Độ nhạy đầu vào được thiết lập chính xác, cho phép thanh trượt hoạt động toàn bộ. Xem phần ‘Thiết lập ban đầu’ trên trang 31 để biết trợ giúp cài đặt mức tín hiệu phù hợp.

15. ĐẦU RA TRỰC TIẾP (DIRECT OUTPUT) (Giắc cắm phía sau):

  • Mỗi kênh đều có một Đầu ra trực tiếp chuyên dụng cho phép kết nối trực tiếp với các thiết bị bên ngoài, ví dụ như để cấp nguồn cho Máy ghi âm băng hoặc các thiết bị hiệu ứng. Mức đầu ra trực tiếp trước fader có thể được theo dõi bằng cách nhấn công tắc SOLO trên kênh thích hợp (với bàn trộn ở chế độ PFL) để cấp tín hiệu trước fader cho màn hình và đồng hồ đo dạng thanh.

16. DIR. PRE (Trước DIR):

  • Các Đầu ra Trực tiếp thông thường là POST-FADE để sử dụng làm hiệu ứng gửi hoặc để cung cấp điều khiển fader cho mức ghi âm trong ứng dụng ghi âm studio. Đối với ghi âm trực tiếp, đầu ra có thể được thay đổi riêng lẻ thành PREFADE bằng cách nhấn công tắc này, do đó mức đầu ra trực tiếp không bị ảnh hưởng bởi cài đặt fader cho mix PA chính.

17. ĐIỂM CHÈN (INSERT POINT) (Giắc cắm phía sau):

  • Điểm chèn trước EQ không cân bằng là một điểm ngắt quãng trong đường dẫn tín hiệu kênh, cho phép thêm các bộ giới hạn, máy nén, EQ đặc biệt hoặc các đơn vị xử lý tín hiệu khác vào đường dẫn tín hiệu. Insert là giắc cắm ‘A’ gauge 3 cực thông thường được bỏ qua. Khi cắm giắc cắm, đường dẫn tín hiệu bị ngắt, ngay trước phần EQ. Có thể sử dụng Send như một đầu ra trực tiếp trước fader, trước EQ thay thế nếu cần, sử dụng dây dẫn có đầu và vòng ngắn lại với nhau để đường dẫn tín hiệu không bị gián đoạn. Insert cũng có thể được sử dụng để gửi và trả lại từ máy ghi âm băng đa rãnh.



Mixer Soundcraft FX16ii - INPUT  Mixer Soundcraft FX16ii - INPUT Reviewed by Ngô Hoàng Minh on 3/28/2024 Rating: 5
ads