LightBlog

Mixer Soundcraft FX16ii - Sử dụng Mixer của Bạn


Sử dụng Mixer của Bạn

Chất lượng âm thanh đầu ra cuối cùng từ hệ thống âm thanh của bạn chỉ phụ thuộc vào chất lượng của tín hiệu nguồn vì đây là điểm bắt đầu của chuỗi. Cũng giống như bạn cần làm quen với các chức năng điều khiển của mixer, bạn cũng phải nhận ra tầm quan trọng của việc lựa chọn đầu vào, vị trí đặt micrô và cài đặt kênh đầu vào chính xác. Tuy nhiên, không có quá trình thiết lập cẩn thận nào có thể tính đến tính tự phát và không thể dự đoán của biểu diễn trực tiếp. Mixer phải được thiết lập để cung cấp phạm vi điều khiển “dự phòng” để bù cho việc thay đổi vị trí micrô và hiệu ứng hấp thụ của khán giả đông (đặc điểm âm thanh khác nhau từ kiểm tra âm thanh đến chương trình).

Vị trí đặt Micro

Vị trí đặt micrô cẩn thận và lựa chọn loại micrô phù hợp cho công việc là một trong những yếu tố cần thiết để tăng cường âm thanh thành công. Các sơ đồ bên trái cho thấy các mẫu thu khác nhau cho các loại micrô phổ biến nhất. Micrô cardioid nhạy nhất với âm thanh đến từ phía trước, và micrô hypercardioid cung cấp định hướng thậm chí lớn hơn, với một lượng nhỏ âm thanh thu được phía sau micrô. Các loại này lý tưởng để ghi âm giọng hát hoặc nhạc cụ, nơi loại bỏ âm thanh không mong muốn và loại bỏ phản hồi là rất quan trọng. Mục đích là đặt micrô càng gần nguồn càng tốt về mặt vật lý, để loại bỏ các âm thanh xung quanh không mong muốn, cho phép cài đặt mức tăng thấp hơn trên mixer và tránh phản hồi. Ngoài ra, một micrô được lựa chọn tốt và đặt đúng chỗ không cần bất kỳ hiệu chỉnh đáng kể nào. Không có quy tắc chính xác - hãy để đôi tai của bạn là người đánh giá. Cuối cùng, vị trí tạo ra hiệu ứng mong muốn là vị trí chính xác!

Cài đặt ban đầu

Sau khi bạn đã kết nối hệ thống của mình (xem các phần về kết nối và đi dây trước đó trong sách hướng dẫn này để được hướng dẫn), bạn đã sẵn sàng để đặt vị trí ban đầu cho các điều khiển trên mixer. Thiết lập từng kênh đầu vào như sau:

• Kết nối các nguồn của bạn (micrô, bàn phím, v.v.) với các đầu vào cần thiết. CẢNH BÁO: Micrô phantom power nên được kết nối trước khi bật + 48V. Đảm bảo hệ thống PA được TẮT khi bật hoặc tắt nguồn phantom.
• Đặt Fader chính ở 0, Fader đầu vào ở 0 và đặt mức khuếch đại công suất ở khoảng 70%.
• Cung cấp tín hiệu mức hiệu suất điển hình và nhấn nút PFL trên kênh đầu tiên, theo dõi mức trên đồng hồ bargraph.
• Điều chỉnh độ lợi đầu vào cho đến khi màn hình hiển thị đồng hồ nằm trong phần màu hổ phách, với các điểm nhọn thỉnh thoảng lên đến LED đỏ đầu tiên ở mức nguồn tối đa thông thường. Điều này cho phép khoảng trống đủ để chứa các điểm nhọn và thiết lập mức tối đa cho hoạt động bình thường (nhưng xem lưu ý bên dưới).
• Lặp lại quy trình này trên các kênh khác nếu cần. Khi thêm 32 kênh vào bản phối, đồng hồ có thể di chuyển vào phần màu đỏ. Điều chỉnh mức tổng thể bằng Fader chính nếu cần.
• Lắng nghe cẩn thận âm thanh đặc trưng của “phản hồi”. Nếu bạn không thể đạt được cài đặt mức đầu vào mong muốn mà không có phản hồi, hãy kiểm tra vị trí đặt micrô và loa và lặp lại bài tập. Nếu phản hồi vẫn tiếp diễn, có thể cần sử dụng Graphic Equalizer để giảm đáp ứng của hệ thống ở các tần số cộng hưởng cụ thể.


Lưu ý về Cài đặt Mixer

Các cài đặt ban đầu chỉ nên được coi là điểm bắt đầu cho bản phối của bạn. Điều quan trọng cần nhớ là nhiều yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh trong buổi biểu diễn trực tiếp, chẳng hạn như quy mô khán giả! Bây giờ bạn đã sẵn sàng để bắt đầu xây dựng bản phối và điều này nên được thực hiện dần dần, lắng nghe cẩn thận từng thành phần trong bản phối và theo dõi đồng hồ để xem bất kỳ dấu hiệu quá tải nào. Nếu điều này xảy ra, hãy hạ nhẹ Fader kênh thích hợp cho đến khi mức âm thanh thoát khỏi các đoạn màu đỏ hoặc điều chỉnh Fader chính. Hãy nhớ rằng mixer là mixer, không phải là bộ khuếch đại. Tăng mức tổng thể là nhiệm vụ của bộ khuếch đại, và nếu không thể cung cấp mức độ thích hợp, có thể bộ khuếch đại quá nhỏ cho ứng dụng. Hãy lựa chọn bộ khuếch đại của bạn một cách cẩn thận và không cố gắng bù đắp cho việc thiếu công suất bằng cách sử dụng mixer để tăng mức đầu ra.

Lưu ý về Mức Tín hiệu

Mức của bất kỳ tín hiệu nguồn nào trong đầu ra cuối cùng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chủ yếu là điều khiển Giảm đầu vào, Fader kênh và Fader Mix. Bạn chỉ nên cố gắng sử dụng mức tăng micrô cần thiết để đạt được sự cân bằng tốt giữa các tín hiệu, với các fader được đặt như mô tả ở trên.

Nếu mức tăng đầu vào được đặt quá cao, Fader kênh sẽ cần kéo xuống quá xa để bù lại nhằm có đủ khoảng di chuyển để phối nhạc thành công và có nguy cơ phản hồi cao hơn vì các chuyển động nhỏ của fader sẽ ảnh hưởng rất đáng kể đến mức đầu ra. Ngoài ra, sẽ có khả năng bị méo tiếng vì tín hiệu quá tải kênh và gây ra clipping.

Nếu mức tăng được đặt quá thấp, bạn sẽ không tìm thấy đủ mức tăng trên các fader để đưa tín hiệu lên mức độ thích hợp và tiếng rít nền sẽ noticeable hơn.



Mixer Soundcraft FX16ii - Sử dụng Mixer của Bạn Mixer Soundcraft FX16ii - Sử dụng Mixer của Bạn Reviewed by Ngô Hoàng Minh on 3/28/2024 Rating: 5
ads